Thursday 2 June 2016

Cau hoi 23 Mai 2016- 1 cach thien doi tri/ sting

englishman in newyork, sting

Câu hỏi: 23.Mai 2016

Cháu có câu hỏi này kính mời chú giải minh thêm.

Thầy NH có thường dạy câu này trong lúc thở: "thở vào tâm tĩnh lặng, thở ra miệng mỉm cười" hoặc "thở vào tôi thấy tôi là núi, thở ra tôi cảm thấy vững vàng"...
Vậy thì, cách thở trên là cách thở định hay cách thở tuệ?

Thày đi xa, chú trã lời cho cháu:

Cách thở trên có yếu tố định, bên cạnh đó có tác ý, nên cũng có tính chất giới và tính chất tuệ. Như vậy, nó không phải là thiền định 100%, vì thiền định thì 100% là tầm và tứ. Có thể nói lối thiền này thiên về định. Đây là thiền đối trị, giúp chuyển hóa tâm bằng tư niệm. Nó không phải thiền 4 niệm xứ, vì thiền tuệ niệm xứ chỉ có ghi nhận (niệm= sati), không tác ý và không có yếu tố tưởng (tôi thấy tôi là núi).

Thân ái
Chú ĐinhNgộ

No comments: