Saturday 7 May 2016

flohmarkt

van co em ben doi



mới đi flohmarkt về
mở máy tính ra xem blog
muốn viết chút gì đấy

soproni là loại bier ungarn
salami ungarisch cay
buổi ăn trưa ngoài trời

đi flohmarkt
mua chiếc mũ kiểu 48
thêm 1 cuốn sách về kaese

thú vị nhìn khách đi
ngắm kính mát quanh quanh
giữa buổi chiều tháng 5

đn 

bao gio cung di flohmarkt voi ngo hi

doi da vang, bac lan dan guittar

flohmarkt

đi flohmarkt
vui

dn

khong den, khong di

10 năm tình cũ, lệ thu



Vô ngại

ngộ không đến
ngộ không đi
vì ngộ là quê hướng.

đỗnguyễn

Vô ngại


Điều gì đến sẽ đến,


Điều gì đi sẽ đi,


Tùy duyên mà ứng xử,


Vô ngại tâm xả ly.

vien minh

lang yen nho dieu-ngo

ru ta ngam ngui, giang trang

Lặng yên

có người chĩ đến với ta,
trong thời gian giới hạn nào đó,
nhưng họ để lại dư âm
vang vọng mãi mãi

đỗnguyễn
..nghĩ về điệu-ngộ


Lặng yên

Chỉ một chút lặng yên

Hơn một đời dao động

Thấy pháp vốn tịch nhiên

Tâm sáng trong, thanh tịnh.

viên minh

buon ngu roi viet cho dieu ngo

 van co em ben doi


bây giờ buồn ngủ lắm,
còn muốn viết vài dòng cho em
trời hôm nay nhiều sao.

đêm nay tuy hơi mệt
nên làm topic chỉ 60 phút
có dịp ôn bài chút..

mỗi lần viết cho blog,
như thành một thói quen
về vườn xưa rất vui.

ngày xưa hôm nay và ngày mai
vườn ta vẫn như thế
về đây là về với điệu ngộ..

.. cũng là tổ ấm
cũng là quê hương..

đỗnguyễn
tháng 5, mùa xuân

Friday 6 May 2016

chi can

tu giong hat em, khanh ha

chỉ cần

chỉ cần nghĩ về ngộ
là lòng người êm đềm
nấu món ăn em nêm
lòng vui hơn ngồi thiền




đỗnguyễn

 
Chỉ là

Chỉ là mưa vẫn cứ rơi
Chỉ là lá rụng tơi bời trước hiên
Chỉ là chẳng ngộ chẳng thiền
Chỉ là tâm chẳng đảo điên kiếm tìm...

vien minh

gorgonzola, nho em dieu ngo

spagetti gorgonzola

mỗi lần nấu ăn ngon,
anh lai nhớ ngộ da diết..
oh, ngoài kia
mùa xuân bên cửa sổ

đỗnguyễn

tuong biet va tanh biet= tam sang choi


Tâm có hai phần:

trich

- Tướng biết là tất cả trạng thái tâm sinh diệt theo đối tượng gồm 121 tâm theo Vi Diệu Pháp hoặc 8 thức theo Duy Thức học. Tướng biết có sinh, hữu, tác, thành.

- Tánh biết là bản chất chói sáng của tâm, biết tất cả tướng biết sinh diệt nhưng tự nó không sinh diệt nên đức Phật gọi là pabhassara citta. Tánh biết không sinh, không hữu, không tác, không thành.

Đa phần hành giả dùng niệm thấy của tướng biết (ý thức phân biệt) để tu, tưởng đó là chánh niệm nhưng thực ra chỉ là niệm của tướng biết nên cũng sinh diệt như bao ý niệm sinh diệt khác. Còn chánh niệm thật sự thuộc tánh biết không sinh diệt nên có thể trọn vẹn nhận ra mọi tướng sinh diệt của tất cả tâm hay bất cứ ý niệm nào.

Tướng biết vốn sinh diệt nên có sinh tâm thì nên không trụ vào sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp nào, còn tánh biết bổn lai không sinh diệt nên dù thấy tất cả pháp sinh diệt mà không trụ vào đâu cả. Đó chính là ý nghĩa lời Phật dạy trong Udana:"Này các tỳ kheo, có cái không sinh, không hữu, không tác, không thành, vì sao vậy, vì nếu không có cái không sinh không hữu, không tác, không thành thì không thể trình bày sự xuất ly khỏi sự sinh hữu tác thành"

vien minh

xem them;

Khái niệm Phật Tánh có thể hình dung từ một số kinh Pali.
Như trong Pabhassara Sutta (AN 1.49-52):
"Chư tăng, chói sáng là tâm này. Và tâm này bị ô nhiễm từ ngoài bám tới. Người không được học chánh pháp không chứng ngộ được rằng tâm này thực sự hiện hữu, đó là lý do tại ta nói với chư tăng rằng -- đối với người không được học chánh pháp, không hề có tăng thượng của tâm." (1)
Hay như trong Tăng Chi Bộ. Itivuttaka: The Group of Twos.
Đức Phật nói: "Chư tăng, có một pháp không hề sanh ra, không hề trở thành, không hề được tạo tác, không hề bị thêu dệt. Nếu không có pháp đó -- bất sanh, bất biến, bất tác, bất nhiễu -- không thể nào đạt đượcsự giải thoát ra khỏi cái sanh ra, cái trở thành, cái được tạo tác, cái bị thêu dệt." (2)
Vấn đề có thể sáng tỏ hơn qua bài viết “Beyond the Gods” của nhà sư Bhikkhu Bodhi đăng trên ấn bản giấy của tạp chí Inquiring Mind, Mùa Thu 2013, số đặc biệt chủ đề “The God Issue,” với nhiều học giả góp bài. Bài này hiện chưa thấy đưa lên mạng tạp chí này (inquiringmind.com).
--
http://thuvienhoasen.org/images/file/xypT9qXF0QgQAHQk/beyond-the-gods-vuot-tren-ca-chu-thien.pdf

tham khao them
cac doan kinh noi ve tanh thay/ tanh biet = tâm sáng chói

V. Phẩm Ðặt Hướng và Trong Sáng


8. Ta không thấy một pháp nào khác, này các Tỷ-kheo, lại vận chuyển nhẹ nhàng như tâm. Thật không dễ gì, này các Tỷ-kheo, dùng một ví dụ để diễn tả sự vận chuyển nhẹ nhàng của tâm.
9. Tâm này, này các Tỷ-kheo, là sáng chói, nhưng bị ô nhiễm bởi các cấu uế từ ngoài vào.
10. Tâm này, này các Tỷ-kheo, là sáng chói và tâm này được gột sạch các cấu uế từ ngoài vào.

VI. Phẩm Búng Ngón Tay

1-10 Tâm Ðược Tu Tập

1. - Tâm này, này các Tỷ-kheo, là sáng chói. Và tâm này bị ô nhiễm bởi các cấu uế từ ngoài vào. Kẻ phàm phu ít nghe, không như thật rõ biết tâm ấy. Do vậy, Ta nói rằng tâm kẻ phàm phu ít nghe, không được tu tập.

2. Tâm này, này các Tỷ-kheo, là sáng chói. Và tâm này được gột sạch các cấu uế từ ngoài vào. Bậc Thánh đệ tử nghe nhiều, như thật rõ biết tâm ấy. Do vậy, Ta nói rằng tâm bậc Thánh đệ tử nghe nhiều có được tu tập.


 

A.1.10. Das lautere Bewusstsein I (V,9-10)

Lauter, ihr Mönche, ist dieses Bewusstsein; doch es wird verunreinigt von hinzukommenden Befleckungen. (*1)
Lauter, ihr Mönche, ist dieses Bewusstsein; und ist es frei von hinzukommenden Befleckungen.

(*1) 'Lauter' (pabhassara), wtl: leuchtend; K: hell, rein. -
'Der Geist' (citta), im K mit 'Unterbewusstsein' (bhavanga-citta) erklärt. -
'Durch hinzukommende' (āgantukehi); K: d.h. nicht durch (mit dem Unterbewusstsein) zusammen entstandene, sondern erst später im Impuls-Stadium (des Wahrnehmungsprozesses; javana, aufsteigende 'Befleckungen' (upakkilesehi), wie Gier usw.
Der vorhergehende Text 9 vom "schnellen Wandel des Bewusstseins" macht es klar, dass mit dem "lauteren Geist" nicht etwa ein "ewiger, lauterer Seelengrund" gemeint ist.

--
 http://palikanon.com/angutt/a01_001-010.html#a_i10


Aṅguttara Nikāya, 1. Buch

VI. Kapitel 6. Accharāsaṅghāta Vagga - (Pali)

A.I.11. Das lautere Bewußtsein II (VI,1-2)

Lauter, ihr Mönche, ist dieses Bewußtsein; doch es wird [zuweilen] verunreinigt von hinzukommenden Befleckungen. Doch der unkundige Weltling (*1) versteht dies nicht der Wirklichkeit gemäß. (*2) Darum, sage ich, gibt es für den unkundigen Weltling keine Entfaltung des Geistes. (*3)
Lauter, ihr Mönche, ist dieses Bewußtsein; und [zuweilen] ist es frei von hinzukommenden Befleckungen. Der kundige, edle Jünger aber versteht dies der Wirklichkeit gemäß. Darum, sage ich, gibt es für den kundigen, edlen Jünger eine Entfaltung des Geistes. (*4)

(*1) puthujjana; wtl: Mensch der Menge, gewöhnlicher Mensch. Als solcher gilt, wer noch keine der vier Heiligkeitsstufen (Stromeintritt usw.) erreicht hat, sei er Mönch oder Laie.
(*2) K: Er weiß nicht, daß das Unterbewußtsein in dieser Weise von den hinzukommenden Befleckungen verunreinigt oder auch frei sein kann.
(*3) Citta-bhāvanā natthi. K: Er hat keine Festigkeit des Geistes (citta-tthiti), kein (analytisches Erfassen des Geistes (citta-pariggaha). -
SubK: Er hat nicht die Entfaltung des Hellblicks (vipassanā-bhāvanā), die als das Erfassen des Geistes bezeichnet wird. Diese hat als Grundlage die Festigkeit des Geistes, erzielt durch gute Konzentration auf ein einziges Objekt, und sie vollzieht sich dann als das (analytische) Erfassen des Bewußtseins, seiner Begleitfaktoren (cetasika) und des die Grundlage dafür bildenden Objekts.
(*4) K: In dieser Sutte (Lehrtext) wird der erstarkte Hellblick (balava-vipassanā) behandelt; Subk. »weil nämlich nur solche starke Geistesentfaltung jene wirklichkeitsgemäße Erkenntnis des Geistes vollziehen kann.«
Vgl. hierzu die in der Hellblicksübung vollzogene Unterscheidung zwischen dem Gewahrwerden eines Gegenstandes und der auf ihn bezogenen ('hinzukommenden') Gier oder Abneigung; s. Nyanaponika, Der einzige Weg (Christiani, Konstanz). Text 53, 54 u. Anm.
--
http://palikanon.com/angutt/a01_011-033.html#a_i11
--
CHƯƠNG VIII
PHẨM PÀTALIGÀMIYA

(I) (Ud 80)

Như vầy tôi nghe:
Một thời Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetavana ngôi vườn ông Anàthapindika. Lúc bấy giờ, Thế Tôn đang
thuyết giảng pháp thoại liên tưởng đến Niết-bàn cho các Tỷ-kheo, khích lệ làm cho phấn khởi, làm cho
hoan hỷ. Các Tỷ-kheo ấy chú tâm, tác ý, dồn tất cả tâm tư lắng nghe pháp.

Rồi Thế Tôn, sau khi hiểu biết ý nghĩa này, ngay trong lúc ấy, nói lên lời cảm hứng:
- Này các Tỷ-kheo, có xứ này, tại đây không có đất, không có nước, không có lửa, không có gió; không
có Hư không vô biên, không có Thức vô biên xứ, không có Vô sở hữu xứ, không có Phi tưởng phi phi
tưởng xứ; không có đời này, không có đời sau, không có cả hai mặt trăng mặt trời. Do vậy, này các Tỷ-
kheo, Ta tuyên bố không có đến, không có đi, không có trú, không có diệt, không có sanh; không có an
trú, không có chuyện vận, không có sở duyên, đây là sự đoạn tận khổ đau.

(II) (Ud 81)

(Như kinh trên (I), chỉ khác lời cảm hứng)
1. Khó thấy là vô ngã,
Không dễ thấy, sự thật,
Với bậc có hiểu biết,
Khéo xâm nhập được ái,
Với vị ấy thấy rõ,
Ðâu còn có vật gì.
(III) (Ud 82)

(Như kinh trên, chỉ khác lời cảm hứng)
- Này các Tỷ-kheo, có sự không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi, này các Tỷ-kheo,
nếu không có cái không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi, thì ở đây không thể trình
bày sự xuất ly khỏi sanh, hiện hữu, bị làm, hữu vi. Vì rằng, này các Tỷ-kheo, có cái không sanh, không
hiện hữu, không bị làm, không hữu vi, nên có trình bày sự xuất ly khỏi sanh, hiện hữu, bị làm, hữu vi
.

(IV) (Ud 83)

(Như các kinh trước, chỉ khác lời cảm hứng).
- Cái gì có nương tựa, cái ấy có dao động. Cái gì không nương tựa, cái ấy không dao động. Không có
dao động thì có khinh an. Có khinh an thì không có thiên về. Không có thiên về thì không có đến và đi;
không có đến và đi thì không có diệt và sanh; không có diệt và sanh thì không có đời này, không có đời
sau, không có đời ở giữa. Ðây là sự đoạn tận khổ đau.

Thursday 5 May 2016

Ve nha that an vui- nho Dieu Ngo

Hai tuần đi xa nhà
Về lại hưởng niềm vui êm ả,
Nơi đây vùng Điệu ngộ

ĐỗNguyễn

20 câu nói ý nghĩa- mời Ngộ nghe nhạc Brahm

 brahm, ungarische tanz

anh thích mấy câu đầu..mời điệu ngộ nghe 1 bài nhạc brahm và đọc..


20 CÂU DANH NGÔN TUYỆT VỜI MÀ NGƯỜI TRẺ NÀO CŨNG NÊN GHI NHỚ

1. "Bạn sẽ khó mà có thể bắt đầu viết chương tiếp theo của cuộc đời mình khi mà bạn cứ đọc mãi những chương trước đó." – Khuyết Danh.


2. "Đôi khi, bạn sẽ chẳng biết được những khoảnh khắc quý giá đến nhường nào cho đến khi chúng biến thành những kí ức đẹp" – Dr. Sesus.

3. "Hãy biến ngày hôm nay trở nên thật tuyệt vời đến nỗi ngày hôm qua cũng phải ghen tị" – Khuyết danh.

4. "Hãy tự tặng cho mình vài cành hoa. Những bông hoa chẳng thể nào giải quyết được mọi vấn đề của bạn đâu, nhưng chúng sẽ cho bạn một sự khởi đầu tuyệt vời" – Khuyết danh.

5. "Cuộc sống là thức dậy sớm hơn một giờ đồng hồ để được sống thêm một giờ đồng hồ nữa" – Khuyết danh.

6. "Hãy thử trở thành tia hi vọng cho một người nào đó đang cảm thấy tuyệt vọng" – Maya Angelou.

7. "Chúng ta không thể giúp đỡ tất cả mọi người được, nhưng tất cả mọi người có thể cùng nhau giúp đỡ một người" – Ronan Reagan.

8. "Dù cho bản tin thời tiết có dự báo điều gì đi nữa, thì ta hãy cứ sống vui vẻ như thể mùa xuân đã đến rồi" – Lily Pulitzer.

9. "Căn bệnh lớn nhất của thời đại này đó là khi người ta cảm thấy mình không hề được yêu thương" – Công nương Diana.

10. "Nếu bạn cảm thấy chán nản, khoan hãy tuyệt vọng. Hãy nhìn xem, mặt trời có phiên lặn vào mỗi đêm, nhưng sáng hôm sau nó lại quay trở lại đấy thôi" – Dolly Parton.

11. "Tôi đã thất bại thật nhiều thật nhiều lần trong cuộc đời mình. Và đó cũng là động lực để cho tôi trở nên thành công như bây giờ" – Michael Jordan

12. "Bạn có sức mạnh lớn hơn những gì mà bạn nghĩ đấy. Và khi bạn tự tin là chính mình, bạn sẽ trở nên xinh đẹp hơn rất nhiều" - Melissa Etheridge.

13. "Ta có thể tìm thấy hạnh phúc ngay cả trong giai đoạn đen tối nhất, chỉ cần ai đó hãy nhớ bật đèn lên" – J.K Rowlings.

14. "Không có mùa đông nào kéo dài mãi; và cũng chẳng có mùa xuân nào bỏ lượt của nó cả" – Hal Borland.

15. "Những điều xinh đẹp nhất trên thế giới này đều không thể nhìn thấy và thậm chí cũng không sờ thấy được – chúng chỉ có thể được cảm nhận bằng trái tim" – Hellen Keller.

16. "Không có gì là không thể. Bởi thế giới này chính đã nó nói rằng "Tôi có thể" mà" – Audrey Hepburn.

17. "Có một sự nghịch lý là: khi bạn yêu thương đến mức chấp nhận mọi thương đau, thì bạn sẽ không còn cảm thấy đau đớn nữa, bạn sẽ chỉ thấy mình yêu thương nhiều hơn" – Mother Teresa.

18. "Hãy tự tin rằng bạn có thể làm được, như vậy là bạn đã vượt qua một nửa con đường rồi đấy" – Theodore Rosevelt.

19. "Tôi tin rằng nếu cuộc đời cho bạn một quả chanh, thì bạn hãy pha một ly nước chanh… Và rồi thử tìm đến những người có một chai vodka đi, các bạn sẽ có một bữa tiệc mừng ra trò" – Ron White.

20. "Trở thành phiên bản hạng nhất của chính mình thì tốt hơn nhiều lần so với việc trở thành bản sao của ai đó" – Judy Garland.

Hi vọng những câu danh ngôn trên đây có thể giúp bạn thoát khỏi những ngày u ám, tự tin hướng đến một tương lai tươi mới và đầy thành công.

chanh niem

chánh niệm
là tâm trọn vẹn
với thực tại (thực tánh pháp) đang là,
hoặc không bỏ quên
thực tại (thân, thọ, tâm, pháp) đang là .

tham khao thêm chổ này

có hai trường hợp:

- Trường hợp thứ nhất thuộc phạm vi tục đế - mang tính khái niệm chế định trong đời sống xã hội - thì con vẫn phải suy nghĩ, đánh giá, phê phán, tưởng tượng v.v... một cách tương đối, đừng quá cố chấp, và nếu sai thì sẵn sàng điều chỉnh lại thế thôi.

- Trường hợp thứ hai thuộc phương diện chân đế - mang tính bản chất thật của thực tánh pháp - thì con mới thấy với tâm trọn vẹn tỉnh thức (chánh niệm tỉnh giác) không để ý niệm, suy nghĩ, quan niệm hay tưởng tượng chủ quan xen vào, tức không tưởng là, cho là, phải là, sẽ là gì cả.

Vậy con phải biết lúc nào sử dụng lý trí, lúc nào dùng tánh biết, nếu không con sẽ nhầm lẫn giữa tục đế và chân đế. Người giác ngộ tuy liễu tri chân đế vẫn không bỏ tục đế, vì bỏ tục đế làm sao sống được ở đời?

stuttgart va dieu ngo

stuttgart



Nguyên lý thật bao la

Trong giọt sương, giọt nắng

Trọn vẹn từng sát-na

Ôi nhiệm mầu thù thắng!

vien minh


đồi tháng năm

nắng chiều ánh sắc xuân
tháng năm mái nhà đỏ trời xanh
bên đồi rừng stuttgart

đỗnguyễn

kho do dau, hoi ngo


 chopin, mazurka, dang thai son 1985

khổ do đâu

bên ngoài chỉ là duyên
nhân sinh khổ là khác
thái độ của tâm mới là
đưa ta đến ràng buộc
hay là được giải thoát

có thể nói thêm là
chính vô minh và ái dục
là nguyên nhân khổ cánh

khi vợ hay chồng chết
tâm làm sao không đau,
hỏi sư huynh, he hỏi lại anh
tại sao có quan hệ làm gì..hehe

dn






mong Ngo an vui

Giây phơi áo quần ngoài Balkon lay gió,
Nắng đẹp xuân về của tháng năm!
Chiếc vali đem về còn đợi anh..

ĐỗNguyễn
mong Ngộ an vui

Ve nha nha xua! Noi day ky niem thoi Dieu Ngo


Ve mai nha xua, Ha Thanh

Về

Chuyến xe lửa dài
Rồi cũng đến!
Xe Vespa để ở nhà Gare
Đưa anh về
Cùng hành lý tới nhà!

Vất vả chút
Đưa vali nặng lên mấy tàng lầu!
Nhà anh vẫn thế
Balkon đầy nắng đẹp!

Một giấc ngủ ngon
Trên chiếc giường nhà,
Ấm áp!

Thức dậy
Trong room
Bà con ngày càng đông

Vui

ĐỗNguyễn

VO DE

 DOC CHO VUI

"Tiền không có, hi vọng cũng không, nhưng tôi là người hạnh phúc nhất trên thế gian này" 

“Bạn không cần nhiều thứ để có cuộc sống hạnh phúc - chỉ cần chính bản thân và cách suy nghĩ của bạn” - Marcus Aurelis 

“Anh không phải công việc anh đang làm. Anh không phải số tiền anh gửi trong ngân hàng. Chẳng phải chiếc xe anh lái. Anh không phải những gì có trong ví của anh, cũng chả phải cái quần kaki khỉ gió anh mặc”. 

Đó là một trích đoạn mà tôi rất ưng từ quyển sách ưa thích của tôi: Fight Club của Chuck Palahniuk. 

Tôi chắc phải đọc quyển Fight Club khoảng 5 hay 6 lần gì rồi. Nhưng trong lần đọc lại gần đây, những dòng chữ này như giáng thẳng vào tim tôi. Chẳng phải chúng ta đang phí hoài cuộc đời khi cố gắng đuổi theo mấy thứ phù phiếm đấy sao? Trong lúc mải chạy theo mục tiêu của đời, chúng ta dễ mất phương hướng và quên đi điều gì mới là quan trọng, để rồi trước khi nhận ra thì chúng ta đã lãng phí thời gian theo đuổi cái chúng ta không cần. 

Không có gì sai với việc đặt ra mục tiêu trong cuộc sống và cố đạt được chúng. Nhưng hãy thử nghĩ xem. Bạn không cần những thứ bạn theo đuổi để có một cuộc sống ý nghĩa. Tại sao ư? Cần gì lập danh sách những điều cần làm trong đời Đừng tự ép bản thân phải làm những việc điên rồ. Nếu bạn chỉ đơn giản là làm hết cái này đến cái khác, gạch chúng khỏi danh sách và đi khoe khoang với mọi người thì chúng chẳng có ý nghĩa gì cả. 

Chúng ta mua sắm, tiệc tùng, nhảy khỏi vách đá, đi du lịch, chuyển đến thành phố khác, thay đổi công việc. Nhưng rồi làm xong hết những việc đấy, con người chúng ta cũng vẫn vậy. 

Ý tôi không phải là bạn đừng lên danh sách những việc cần làm trong đời. Nhưng chúng ta cần hiểu rằng thiếu nó thì đời vẫn có ý nghĩa. Đừng tự áp lực bản thân là phải làm một cái gì đấy. Ai quan tâm đây? Cuộc đời bạn đâu phải là khẩu hiệu của hãng Nike. 

Bạn có thể sống rất giản đơn và vẫn hạnh phúc. Một khi nhận ra điều này, bạn có thể tự do làm những điều mình thực sự muốn chứ không phải là vì có bài báo nào đấy bảo bạn 10 điều nên làm trước khi chết là gì. “Bạn không cần nhiều thứ để có cuộc sống hạnh phúc - chỉ cần chính bản thân và cách suy nghĩ của bạn” - Marcus Aurelis 

Để ý làm chi những bài đăng trên mạng 
Bằng tốt nghiệp, chức danh, số lượng bạn và người theo dõi, chúng đều là thước đo bản thân. 
Vì một lí do nào đó, chúng ta cứ phải cố xác định địa vị của mình trong xã hội. Bạn là kẻ thắng hay người thua? Sau tất cả, chúng ta làm đủ thứ chỉ để làm đẹp hồ sơ và mở rộng quan hệ. Chúng ta muốn dõng dạc tuyên bố rằng: “Tôi học ở trường X” hay “Tôi làm ở chỗ Y.”. 

Sự thật là địa vị của bạn không khiến bạn tốt đẹp hơn ai cả. Chúng ta không còn sống ở thế kỉ 18 nữa, và không ai quan tâm chỗ đứng của bạn trong xã hội là gì. 

Cái người ta quan tâm là kĩ năng và tính cách của bạn. “Người có địa vị cao trong xã hội được coi là “ai đó”, và ngược lại thì những kẻ thấp hèn thì “chẳng là ai cả”. Và cả hai cái này đều chả có ý nghĩa gì, bởi chúng ta tất yếu đều là những cá nhân với đặc trưng và tồn tại riêng biệt” - Alain de Botton 

Bạn không phải là cái tài khoản ngân hàng Có tiền tuyệt chứ. Thật ra nếu không có tiền bạn cũng chẳng làm được gì. Trừ khi bạn muốn bỏ đi vào rừng sống tự cung tự cấp như Thoreau thì cứ tự nhiên, không ai cản được bạn cả. Nhưng nếu bạn muốn là một phần của xã hội, bạn cần tiền để tồn tại, Thế nhưng chúng ta lại trao cho tiền quá nhiều quyền lực. Chúng ta để tiền chi phối cả quyết định sống và thế là không ổn. Sự thật là tiền đến rồi lại đi. Tôi đã từng mất rất nhiều tiền trong đời nhưng có sao đâu. Tiền đơn giản cũng chỉ là một loại hàng hóa, vậy nên đừng để nó kiểm soát đời bạn. 

“Tôi chẳng có tiền, chẳng có của cải, hi vọng cũng không. Và tôi là người hạnh phúc nhất trên thế gian này.” - Henry Miller 

Đừng nhắm mắt mà theo đuổi điều gì Nếu bạn chỉ mải mê theo đuổi điều bạn tin là sẽ làm bạn hạnh phúc, đời bạn sẽ trôi đi trong nháy mắt. Trái với nhiều người nghĩ, đời đủ dài. 

Như Seneca đã nói, “Một cuộc đời được sống trọn vẹn là một cuộc đời đủ dài.” Nhưng để sống sao cho trọn vẹn thì chúng ta phải học cách chậm lại và tận hưởng từng khoảnh khắc. Đã có ngày nào trong đời mà bạn cảm thấy thời gian như không tồn tại? Khi bạn thật sự đắm chìm vào trong từng khoảnh khắc, thời gian sẽ trôi chậm lại. Bạn làm gì không quan trọng, miễn sao là nếu bạn dồn hết tâm sức vào làm nó, bạn sẽ không lãng phí đời mình. Một mặt khác, bạn đã bao giờ tự nhủ “Không tin được là một năm nữa lại qua” không? Chúng ta hay nghĩ vậy vào ngày 31 tháng 12 hàng năm hay vào sinh nhật mình. Bạn có thể coi đấy là sự hiện diện, tập trung, quan tâm hay bất cứ cái gì bạn muốn. Điều cần nhớ là: bạn có khả năng tự làm chậm thời gian, vậy nên hãy tận dụng nó. Tất cả bạn cần làm chỉ là tận hưởng từng khoảng khắc, đừng lo nghĩ, đừng căng thẳng, đừng mơ mộng. 

Một khi bạn làm được điều này, cuộc đời sẽ dài ra và thời gian không trôi đi trong nháy mắt. Bạn sẽ chỉ lãng phí cuộc đời nếu bạn quá xao nhãng để trải nghiệm nó. Tôi tin rằng, sâu thẳm trong mỗi chúng ta, ai cũng nhận thức được thời gian của mình là có hạn. Chúng ta biết cuộc sống không chỉ có kiếm tiền, đăng ảnh đi nghỉ mát lên mạng xã hội hay nghề nghiệp của chúng ta là gì Sự kết nối, trải nghiệm, tình yêu, các mối quan hệ, quan tâm và chia sẻ, đấy mới chính là những thứ mà chúng ta coi trọng nhất. Và tất cả chúng ta đều biết điều này phải không? Nhưng bạn biết gì không quan trọng, bạn làm gì mới là điều đáng nói. “Những gì bạn làm âm vang tới mức tôi không nghe được lời bạn nói nữa.” - Ralph Waldo Emerson 

Hãy tự rèn luyện bản thân, nhận ra cuộc đời là một món quà, và tận hưởng từng giây phút trôi qua dù là xấu hay tốt.

Wednesday 4 May 2016

phap van hanh/ dieu ngo



Bồ-tát bó tay




Người không biết tự giác

Bồ-tát cũng bó tay

Đành để pháp xử lý

Mới thấy ra đường ngay.

viên minh


Bồ-tát bó tay

pháp tự nhiên vận hành,
theo các duyên thành lập,
bất giác rồi tự giác,
cũng là một quá trính

đn


biet nguoi biet ta


biết mình 


Không gì bằng biết mình
Biết mình tức thấy pháp
Thấy pháp chính là Minh
Minh thoát vòng sinh tử.

vien minh


gặp cảnh quán mình
 
biết mình ai cũng hay quên,
thường khi gặp cảnh lại nên quán mình
quán mình rồi lại quán người,
sinh sinh diệt diệt, trỡ về tự do

đỗnguyễn
bên rừng
 


 

Tuesday 3 May 2016

sonata 14, bayern va dieu ngo

sonata 14


đá banh

hai bên đều ra sức
quyết chí đá vô tor đối phương
bên ngoài trời ngưng mưa1


thiên vị

sư huynh ủng hộ bayern
dù madrid thua tỉ số 1/2
cuối cùng họ vẫn thắng.






HUYEN KHONG/ DIEU NGO




thơ Lieu Ngo




Chợt nhớ Huyền Không xưa

Hoàng hôn nhìn biển lặng

Mây trôi qua đồi vắng

Vạt nắng vàng đong đưa...






Huyen Khong




Huyen Khong xua o Lang co,

Sang xem Troi moc chieu nhin hoang hon,

May troi doi vang chim ve,

Nang vang nhay mua bien xanh nuong chieu.



ĐoNguyen












Quan Tha^n nghi ve Dieu Ngo

Ru ta ngam ngui, Quang Dung hat



Quán thân 

Sáng dậy sau giấc ngủ với giấc mơ dài,
Sư huynh tế nhị không gỏ cửa đánh thức.
Căn nhà rộng yên tĩnh, âm thanh bàn chân nghe rỏ
Bổng cần quán chiếu về tứ xứ
Nhất là về thân xứ!
Vô thường!

Ăn sáng qua loa với Joghurt và bánh mì bơ dâu
Ly cafe bột nestle nhưng thấy không ngon..
Như ở nhà..

Sư huynh mời uống trà Mao Phong
Mùi vị ngon, chát, đắng, một chút riêng gì đó..
Anh nhớ trà Tâm Vọng của XQ, Dalat

ĐỗNguyễn 
..vừa làm xong mấy Antrag cho sư huynh. 

Monday 2 May 2016

ngam may lung troi cua Dai

Giặt áo

Về đây trao đổi luận đàm
Dạo rừng nai chạy thày trò ngẫn ngơ,
Mình về liễu liễu thường tri ,
Cùng ai ngắm lại mây bay lưng trời!

ĐỗNguyễn
..Cùng Ngộ ngắm Sông ở cửa Đại quê mình!

Bhante, nho Ngo

Bhante

Người tu sĩ về quê Tích lan,
Anh và sư huynh đưa ra phi trường Munich
Người đi cười hiền như thơ

ĐN

Phante

Sáng nghe gỏ cửa nhẹ,
Phante thức ăn sáng, mình ngủ nướng,
Hai giờ bạn ấy về Tích lan.

ĐỗNguyễn

Niet ban instant

Tháng năm đêm tĩnh lặng
Sau một ngày an bình ở chùa
Trời mưa, lấy áo vô!

ĐỗNguyễn

Sunday 1 May 2016

Thang 5, Ngo van binh an



Vào FB đọc tin về Cá,
Tháng năm đến rồi còn ngẹt mũi
Trời mưa mưa bay bay!

ĐỗNguyễn

Phoi ao



Áo quần phơi ngoài giậu,
Chưa khô dù qua đêm dài ngủ,
Hôm nay một tháng năm!

ĐỗNguyễn