Friday 25 September 2020

Phân tích giấc mơ


 

 1

"Phía đông của Châu Phi

Thành phố nằm trong một vịnh

Một người quen trong mơ"

Phân tích:

Giấc mơ này chỉ nhớ các Fragmente, không nhớ toàn câu chuyện.

Nhớ là, trong mơ mình và 1 người đàn ông người ngoại quốc,mới quen,

trong mơ cả 2 đi tìm 1 địa điểm, và đã tìm được một một cái tên, thì ra

đây là 1 thành phố bên phía đông nam của phi châu. Một cái tên ngắn có chữ P hay B,

nguyên âm có chữ i.

Sau đó gặp 1 anh bạn nhắc lại về 1 TP bên bờ biển phía nam Thái-Lan gần VN.

Kết luận:

Chỉ nhớ như thế.

Tương lai phải chú ý mới có thể nhớ nhiều hơn chăng?

Mơ mà nhớ mới hay!


 

1

Nhớ đi chơi bên Tàu

Thèm cafe chỉ có vào KFC

Khác với Vietnam

Tiệm cafe phong phú!


2

Khi ngủ ta nằm mơ

Thường không nhớ

Khi tỉnh dậy!

Nhưng hôm nay

Lạ lùng thay

Khi tỉnh dậy

Nhớ cả 3 cảnh

trong giấc mơ!

Cảnh 1

Mình chiêm ngưỡng kiến trúc 1

căn nhà bên sông

của 1 anh việt kiều làm nghệ thuật ở Mỹ

Cảnh 2

Quen làm bạn với 2 người Việt gốc Ấn độ

Cùng rủ nhau đi vẽ..

Cảnh 3

Cả 3 tụi mình

Bổng gặp Joschka Fischer

đang đi trên đường vui vẽ!

Hết mơ rồi tỉnh dậy ghi xuống ngay..


ĐN

Dư âm câu chuyện em từng kể,

 


  

Mây ở mô rồi, langthang ở đâu!

Cho ta nghe tiếng nhạc bên cầu,

Dư âm câu chuyện em từng kể,

Ôm mãi trong đời không mất đâu.

 

ĐN

Thursday 24 September 2020

Vô đề

 


 

Ta đi 

giữa hai hàng cây bồ đề

Hương đêm 

mùi hoa hồng đê mê

 

Ta bỗng nhớ về em 

Cô gái ta ngưỡng mộ

Ôi yêu quý nhất,

Độc đáo nhất 

là lịch sữ của em!

 

Mỗi người con gái 

có 1 lịch sữ riêng

Và ta yêu, 

ta ngưỡng mộ 

lịch sữ độc đáo của em

 

Em rất đẹp

Duyên dáng

Em thông minh

Em anh hùng

 

Hiếm có ai 

trên đời như em

 

Ôi những cây bồ đề

Trên con đường Johannes

Hạnh phúc mỗi lần 

Ta đi qua đó

Dù buổi sáng

Dù đêm khuya

Trong tai ta lại nghe 

Tiếng ngêu ngao 

giọng em đùa:

..cây đa, cây đề.

Yêu em!

 

ĐN

Đầu thu 2020

24.9.2020

 


Monday 21 September 2020

Silvester năm nào.. quên rồi

 


1

Anh bạn Bắc-phi đến

Để lấy cái xe đạp, he lại thích thêm cái baton.

Okie, thêm cái ghế ikea và cái đồ nương thịt..

Thế là balkon có chổ trống

Thế là cánh cửa gỗ ua.cũng được vất đi

He còn muốn xin cái ghế schaukelstuhl, cũng sẵn sàng..

Đồ đạc chỉ choán chổ, vô dụng mà..


2

Vui quá!

Mai nên tiếp tục..



Sach cua Tran Duc Thao

 


Binh luan sau:

 

Trích

..

 

Về Quyển Sách của Trần Ðức Thảo: 
Hiện Tượng Học và Duy Vật Biện Chứng

Roland Barthes [1]

Trong số các bài điểm sách về tác phẩm trên của Trần Đức Thảo, đây là bài ngắn mà sát nhất, đăng trên Combat, ngày 11/10/1951, và in lại trong Roland Barthes Toàn Tập, quyển 1, 1993, tr. 107. Bản dịch của Phạm Trọng Luật.

Quyển sách của Trần Đức Thảo là một thử nghiệm liên kết hai phương pháp cho đến nay vẫn bị xem là thù địch bởi những người chủ trương của cả đôi bên: hiện tượng học của Husserl và chủ nghĩa duy vật biện chứng. Sự kết hợp này, thật ra, không phải là một cuộc hoà giải: điều mà hiện tượng học có thể mang lại cho chủ nghĩa Marx là một cách thức mô tả nghiệm sinh, có thể nói là một thứ ngôn ngữ nếu muốn; ngược lại, điều mà chủ nghĩa duy vật biện chứng có thể mang lại cho sự mô tả hiện tượng học là đường chân trời và sự hoàn tất. Như vậy là có cấp bậc, và niềm tin của Trần Đức Thảo được đặt dứt khoát nơi chủ nghĩa Marx chứ không phải trên hiện tượng học: ngay cả khi được trình bày trong sáng như trong suốt phần một của tác phẩm, hiện tượng học vẫn là bất cập; trái lại chủ nghĩa Marx thì hoàn chỉnh và chỉ nhận từ hiện tượng học một thứ thiết bị kỹ thuật. Thật ra, đây là một hành trình: hiện tượng học trao đuốc thiêng lại cho chủ nghĩa Marx cùng với loại từ vựng cho phép nó mô tả sự vận động của ý thức và những huyền thoại của Lịch Sử.

Trong phần hai của tác phẩm, Trần Đức Thảo đã dùng sự mô tả hiện tượng học như thế để phục vụ cho hai khẳng định chính của chủ nghĩa Marx. Thứ nhất: ý thức được xây dựng từ vật chất; ở đây, ông Thảo phân tích một số tập tính của thú vật và trẻ em, và bằng cách miêu tả sự chênh lệch nói chung giữa những hành vi ngoại hiện với ý nghĩa nội tại, ông có thể giải thích mỗi tình trạng ý thức dựa trên một trạng thái vật chất trước đó. Bởi vì đối với ông Thảo, «trong mỗi vận động ý hướng tính chẳng có gì khác hơn là một vận động vừa phác họa đã bị trấn áp» [2].

Khẳng định thứ hai được Trần Đức Thảo cho mượn thiết bị hiện tượng học là: mỗi hệ tư tưởng khác nhau của nhân loại đều có một nội dung chính xác. Thảo xác định biện chứng của các xã hội người, và chỉ ra trong mỗi huyền thoại hoặc triết lý cái hoạt ánh nhại dạng của những quan hệ sản xuất đương thời.

Rất đặc sắc, sự chứng minh của Trần Đức Thảo có giá trị lớn là đã đặt sự tiến hoá của tư tưởng và huyền thoại vào trong sự tiến hoá của Lịch Sử chiều sâu, đó là lịch sử của sở hữu, hay đúng hơn nữa, của ý tưởng sở hữu. Chắc hẳn đây không phải là một hệ thống phương trình đã giải cạn những giai đoạn của Lịch Sử. Như đã được viết, quyển sách của Trần Đức Thảo tiêu biểu cho tình trạng sau cùng - nhưng chưa phải là tối hậu - của chủ nghĩa Marx tư duy.

Chú thích

     

[1] Roland Barthes (1915-1980). Nhà văn, nhà phê bình và lý luận văn học Pháp. Mồ côi cha từ khi lên một, lao phổi từ năm 19 tuổi. Học tại các trường trung học Montaigne và Louis-le-Grand, trước khi vào đại học Sorbonne (1935). Đọc nhiều từ trẻ và xuất ngoại cũng không ít. Trong thời kỳ dưỡng bệnh ở Thụy Sĩ (1945-1949), làm quen thêm với tác phẩm của Michelet, Sartre, Marx, Lénine và Trotski. Barthes đã từng làm quản thủ thư viện tại Viện Pháp Học ở Bucarest (1948), công tác ở Văn Hoá Vụ của Bộ Ngoại Giao (1950-1952), nghiên cứu xã hội học tại Trung Tâm Nghiên Cứu Quốc Gia (1955), nhưng chủ yếu vẫn là dạy học (1949-1951: Đại Học Alexandrie Ai Cập; 1962: École Pratique des Hautes Études Paris; 1969-1970, Đại Học Rabat Maroc). Chính trong thời kỳ làm lecteur (trợ giáo về sinh ngữ) tại Alexandrie mà ông tiếp xúc với ngôn ngữ cấu trúc (Saussure, Brœndal et Jakobson), và trở thành đại biểu chính của cấu trúc luận trong văn học. Ngoài ra, ông còn hoạt động tích cực trong nhiều lãnh vực văn hoá khác, như kịch nghệ (cộng tác với Théâtre Populaire, ủng hộ Jean Vilar, giới thiệu kịch của Brecht), báo chí (viết cho Combat, Esprit, France-Observateur, Tel Quel…), và xuất bản (cố vấn văn học cho Arc, tham gia xây dựng các tạp chí Arguments, Communications, Quinzaine Littéraire). Năm 1977, Barthes được bổ giáo sư ngành Tín Hiệu Văn Học tại Thái Học Viện Pháp Quốc (Collège de France). Ông mất năm 1980 sau một tai nạn xe hơi ngay trước Viện, để lại một sự nghiệp đồ sộ, chủ yếu là văn học, bên cạnh một số «hệ thống ý nghĩa» khác (thời trang, nhiếp ảnh…). Tất cả đã được in lại trong bộ: Barthes, Roland. Oeuvres complètes. Ed. établie et présentée par Eric Marty. Paris: Ed. du Seuil, 1993-1995. 3 t. (I: 1942-1965; II: 1966-1973; III: 1974-1980)

[2] Mỗi sinh vật là trung tâm của những chuỗi vận động và hành vi liên tục.  Hành vi mới nối tiếp hành vi cũ, và ý thức xuất hiện đúng vào lúc hành vi cũ vừa khởi hiện đã bị hành vi mới lấn át. Chính những phác thảo vận động bị trấn áp này tạo nên ý thức như dữ kiện nghiệm trải. Như thế, nghiệm sinh luôn luôn trễ hơn hành vi thực sự một bước. Ý thức luôn luôn chạy theo hiện thực, bởi vì sự thật là hiện thực quy định ý thức chứ ý thức không quy định hiện thực.

--

http://www.viet-studies.net/TDThao/TDThao_Barthes.htm
 

Tran duc Thao


Trn Ðc Tho, mt kiếp người

Trích Phan Huy Đường

..

Sinh thi Jean Paul Sartre coi ông là mt trong s rt hiếm nhng người mácxít không chìm đm trong tng nim, dám xông pha nơi biên i ca s hiu biết. Ðúng là Trn Ðc Tho đã xông pha khi ông công b Phénoménologie et matérialisme dialectique59. Ông đã tìm cách thng nht tính ý hướng (intentionnalité) ca ý thc, tính t do ca con người vi quá trình vn đng ca Lch s. Ông đã theo rõi nhng bước đi chp chng ca sinh hc cui thp niên 1940, c tìm nhp cu ni lin s sng vi tư duy. Ông đã chong c trng khi ca hin thc vào quan đim siêu vit (transcendance) ca các bn đng song ph Ulm. Ði vi các nhà "mácxít" chính thng, ông làm loé sáng cái intentionnalité rt có vn đ. Hai s khước t y, hai đòi hi y, là ni lc quán xuyến nhng tác phm ca ông. Trong cõi hn mang ca Lch s, ông đòi được trn vn c phn xác ln phn hn. Mt con người t do. Ðã 40 năm nay.

59 Hin tượng lun và ch nghĩa duy vt bin chng, Minh Tân, Paris 1951.

Ngày y, tương lai Trn Ðc Tho tưởng chng rng m và sáng chói. Rt cuc, nó ti om, như tin đ ca ch Du trong Tt đèn. Là người trit đ mácxít, ông không tin có th phi đi mà hiu được con người. S thu hiu thế gii ch chm n, hưng phn thông qua hành đng. Ông mun tr giá, tr n đi đ được tư duy thân phân con người cho ti cùng :

"Phn th nhì ca Phénoménologie et matérialisme dialectique (1951) do đó đã dn tôi ti mt ngõ ct, và lúc đó tôi đã hy vng tìm ra gii pháp trong cách mng Vit Nam. Cui sách, khi nói ti "vn đng hin thc ca lch s", chính là bóng gió nói ti Trn Đc Tho, mt kiếp người

 

cách mng Vit Nam60".

60 Un itinéraire. Mt hành trình. Tác gi xut bn, Paris 1992.

Trung thành vi truyn thng sĩ phu, ông xếp bút nghiên, ri Pháp, v chiến khu Vit Nam. Con người t do y đã t biến mình thành chiến sĩ. Là nhà triết hc, qua chiến đu, ông s khc t do ca mình vào quá trình xây dng nhân cách ca nhân loi.

Người ta k li rng Trn Ðc Tho ước mơ thuyết ging ch nghĩa Mác cho các nhà lãnh đo Ðng. Nếu đúng vy, qu là bé cái lm. H xếp ông vào mt xó đ dch tác phm ca tng bí thư Trường Chinh ra tiếng Pháp, nhân tin đ dy ông ch nghĩa Mác hin thc ca gung máy Ðng.

Ch nhim Khoa s Trường đi hc tng hp, mà ri Trn Ðc Tho b cm ging dy, phi dch thut lt vt đ sng, phi bán dn bán mòn nhng b t đin đ ăn. H cht đt mi liên h ca ông vi thế gii, h cô lp ông ngay gia đng bào ca mình. Ông vn nghiên cu vi nhng phương tin trong tm tay. Vn mt ni ám nh khôn nguôi : làm sao, mt ngày kia, liên hp được nhng ci r vt cht, sinh vt, lch s, xã hi ca con người vi ý thc t do ca nó. Lâu lâu, gia hai đt bom M, ta vng nghe tiếng nói ca Trn Ðc Tho. Ðâu đó mt bài nghiên cu đăng trên mt tp chí. Ta biết ông còn sng, còn tư duy. Thế là đ ! Chng có gì đáng t hào, cũng chng có gì phi dn vt lương tâm. Còn biết bao vic khác, cp bách, phi làm. V chăng, có điu lut văn minh nào kết ti s th ơ trước mt tư duy đang lâm nguy ?

Ri ti lúc h bán tng bán tháo ch nghĩa cng sn. Bán, bán hết. Hi sn, du m, hng ngc, g quý... đàn ông, đàn bà, tr con, tng container, tng chuyến charter, Ðông Tây Nam Bc, đ mười phương tám hướng... bán luôn c linh hn ca Ðng. Ông chng bao gi có gì đ bán. Ch còn mt điu đ cho : s Trn Đc Tho, mt kiếp người

 

đòi hi còn nguyên vn t tui tr. H s dng ông mt ln chót, đ ông sang Paris gp g trí thc, bo v cái lý tưởng mà h đã hết tin tưởng. Biết đâu đy. Lm to, cái lm tt yếu ca mi vương triu trong bui suy tàn. Trên mnh đt năm nào đã loé lên tư tưởng ca mình, Trn Ðc Tho đã tìm li ci r ca s trưởng thành, hưng phn ca tui tr : "cái đà ni tâm ca nhng năm chót thi tôi Pháp61" đã tái khi đng ngay t nhng ngày đu ca Perestroika.

61 Un itinéraire. Mt hành trình. Tác gi xut bn, Paris 1992.

62 Critique de la raison dialectique.

Tình c, tôi được gp ông, vài tháng trước khi ông chết. Ông sng đơn đc trong mt căn phòng bé tí, ru ro. Dán lng thng bò khp nơi, trên tường, trên trn. Ðôi mt ông, đôi mt sáng, thơ ngây như mt tr con, không thy chúng. Bn bè bo tôi rng ông Tho bây gi lm cm ri, sau bao nhiêu năm b truy bc, tâm thn ca ông đã b nh phân (schizophrénie). Song tôi đã gp mt con người minh mn.

Biết ông đã tng tranh lun vi Sartre, tôi hi ông nghĩ sao v tác phm Phê phán lý trí bin chng62. Ông nói : "Sartre là nhà triết hc duy nht đã đt ra nhng câu hi đáng đt". Tôi li hi ông v trước tác ca ông, và nói thc là tôi thy chúng máy móc. Ông khoát tay như mun gt chúng đi, và đưa cho tôi tác phm cui cùng, còn dưới dng bn nháp.

Ông nói đôi điu v cuc sng ca ông Paris. Mi ngày ông còn viết được mt trang. Ông vn lc quan, vn hy vng, qua s tiếp cn nhng khoa hc mi, ông s m ra con đường mi. Ông chưa biết nhân loi mnh mai lm, ông chưa tưởng tượng được quá kh có th ph dp tương lai. Bn bè mun giúp ông, ông thường t khước. Ông quá s b kết np vào các trường, các phái, các nhà th. Tôi hiu ông đã lâm bnh nng. Căn bnh ca Trn Đc Tho, mt kiếp người

 

 

ông có mt cái tên : T do. Ông mun vn dng nó đ làm gì ? Hãy nghe ông nói, mt ln chót :

"... khi t vn mình, ý thc đòi hi cái Thin trong hành đng, cái Chân trong tri thc, và cái Mĩ trong s hoàn thành các quá trình nghim sinh, qua đó ý thc biến thế gii t nhiên thành mt nhân gii, xng đáng vi con người63."

63 ... la conscience dans son appel à soimême pose l'exigence du bien dans l'action, du vrai dans la connaissance, et du beau dans l'achèvement des processus vécus. Par là, la conscience fait du monde naturel un monde humain, valable pour l'homme. Un itinéraire. Mt hành trình. Tác gi xut bn, Paris 1992.

Cái Chân trong tri thc ! Ông đã sng nhm thi đi. Thi đi này ch hiu hiu qu trước mt. Cái Thin trong hành đng ! Ông đã chn nhm thế gii. Thế gii này ch tuân theo li nhun. Cái trong s hoàn thành các quá trình nghim sinh ! Ông đã nhm nhân loi. Nhân loi hôm nay ch ao ước cơm áo, gii trí và nhng hàng rào.

Không khut phc được ông lúc sng, h tìm cách qun lý cái chết ca ông. H gn mt huân chương hng hai lên quan tài ca ông, đ quay phim. Mun quá ri. Ông đã ra đi, mang theo hoài bão, ch đ li mt s đòi hi, cho nhng cuc đi thm lng. Người chiến sĩ, người cng sn, nhà tư tưởng không h b cuc y đã ra đi. Sng như ông đã phi sng, có l ch có th chết như ông đã chết. Tôi hi tưởng đôi mt ông, đôi mt sáng, thơ ngây ta mt tr con. Và tôi t nh, xét cho cùng, đi ông tht bun mà tht đp, vì ông đã biết chết như chng my người biết sng, sng mà không h biết bán mình. Trn Ðc Tho là mt nhà triết hc chân chính.

Trn Đo, 1993