Vai tro cua dau nhot/öl
Trich:(1)
...
Hoạt động nghiên cứu và phát
triển dầu nhớt động cơ đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình
này. Về cơ bản, dầu nhớt động cơ có 5 tác dụng như sau:
1. Tác dụng bôi trơn
Trước
tiên, dầu nhớt có tác dụng bôi trơn, giúp cho piston di chuyển lên
xuống một cách nhẹ nhàng, êm ái trong lòng xi-lanh. Động cơ được cấu
thành từ rất nhiều các chi tiết kim loại như piston, trục cam, xu-páp...
Khi động cơ vận hành, lực ma sát giữa các bộ phận này với nhau là rất
lớn. Hệ thống bơm sẽ phun dầu nhớt vào mọi ngóc ngách bên trong động cơ
để tạo thành lớp đệm trơn trên bề mặt tiếp xúc giữa các chi tiết, làm
giảm lực ma sát và tăng hiệu suất vận hành. Đồng thời, việc hạn chế tiếp
xúc trực tiếp giữa các chi tiết giúp giảm thiểu sự mài mòn các bề mặt
kim loại, có tác dụng bảo vệ và tăng tuổi thọ của động cơ.
2. Tác dụng làm mát
Khi
động cơ hoạt động, nhiệt lượng tỏa ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu
là rất lớn. Nhờ quy trình luân chuyển liên tục, dầu nhớt sẽ có tác dụng
làm mát, tránh được tình trạng động cơ bị quá nhiệt hay cháy piston.
3. Tác dụng làm kín
Khi
động cơ vận hành, dầu nhớt như một lớp đệm mềm không định hình bịt kín
khe hở giữa piston và thành xi-lanh để áp suất sinh ra trong quá trình
đốt cháy nhiên liệu không bị thất thoát.
4. Tác dụng làm sạch
Quá
trình đốt cháy nhiên liệu đương nhiên sẽ sản sinh ra muội đọng lại
trong động cơ, tác dụng tiếp theo của dầu nhớt chính là cuốn trôi và làm
sạch những muội bám này.
5. Tác dụng chống gỉ
Bề
mặt của các chi tiết kim loại trong động cơ được bao bọc bằng một màng
dầu mỏng có tác dụng hạn chế sự tiếp xúc với không khí, tránh được hiện
tượng ôxy hóa dẫn đến han gỉ.
Các chất phụ gia
Nhằm nâng cao hơn
những tính năng, tác dụng nói trên, dầu nhớt động cơ được bổ sung thêm
rất nhiều chất phụ gia khác. Các chất phụ gia này thuộc nhiều chủng loại
khác nhau và tôi chỉ xin giới thiệu dưới đây một số loại tiêu biểu:
1.
Phụ gia làm sạch có tác dụng chống đóng cặn các-bon hay muội. Chất phụ
gia này sẽ bao bọc các phần tử các-bon hay muội sinh ra trong quá trình
đốt nhiên liệu và giữ ở trạng thái vô hại khi tách rời và phân tán chúng
riêng rẽ trong dầu nhớt.
2. Phụ gia chống ăn mòn tạo 1 lớp màng dầu trên bề mặt chi tiết kim loại, tránh cho chi tiết bị ăn mòn bởi hiện tượng ôxy hóa.
3.
Phụ gia nâng cao trị số nhớt có tác dụng ổn định độ nhớt của dầu, đảm
bảo khả năng bôi trơn và không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ.
Như vậy các
bạn có thể thấy rằng để chế tạo ra những loại dầu nhớt động cơ có tính
năng, chất lượng tốt, đòi hỏi rất công phu nghiên cứu và cải tiến của
các nhà sản xuất.
Bảo trì, bảo dưỡng
Cùng với thời gian sử dụng
thì khả năng bôi trơn và bảo vệ động cơ của dầu nhớt cũng dần dần bị suy
giảm. Nếu cứ tiếp tục sử dụng thì sẽ dẫn tới giảm tuổi thọ của động cơ.
Do
đó, để đảm bảo khả năng vận hành ổn định của xe thì các bạn cần thực
hiện chế độ thay dầu định kỳ. Đối với xe mới, các bạn nên thay dầu sau
500km~1000km đầu tiên để loại bỏ những mạt kim loại có thể còn sót lại
sau qua trình chế tạo. Thời hạn thay dầu khuyến cáo cho các lần tiếp
theo có thể khác nhau tùy theo từng loại xe nên các bạn hãy tham khảo kỹ
Sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe của các bạn.
Ngoài ra, việc kiểm tra định kỳ lượng dầu trong động cơ xem có còn đủ ở mức cho phép không cũng hết sức cần thiết.
Tiêu chuẩn cho dầu nhớt động cơ
Có
một số quy chuẩn nhằm khẳng định, đảm bảo chất lượng và đặc tính cho
đầu nhớt. Mỗi chai dầu chính hãng Honda đều ghi rõ những đặc tính này.
Tiêu
chuẩn API: Là tiêu chuẩn về chất lượng được quy định bởi Viện nghiên
cứu dầu mỏ Mỹ. Tiêu chuẩn này bắt đầu từ ký hiệu SA và nay đã được nâng
lên mức SL, SJ mà trong đó chữ S biểu thị cho động cơ xăng, chữ J biểu
thị cấp chất lượng. Phân hạng cấp chất lượng được bắt đầu bằng A và nay
đã tiến hóa đến mức L.
Tiêu chuẩn SAE: Là tiêu chuẩn phân loại dầu
theo độ nhớt (được hiểu là độ cứng và độ mềm của dầu). Đối với dầu nhớt
đa cấp, tiêu chuẩn này cấu thành từ 2 yếu tố, trị số đặc tính của dầu
tại điều kiện nhiệt độ thấp và trị số này tại nhiệt độ cao. Ví dụ, tại
hình bên nó sẽ là ký hiệu 10W-30.
Tiêu chuẩn JASO: Là tiêu chuẩn dành
cho dầu nhớt của xe gắn máy 4 thì được quy định bởi Tổ chức tiêu chuẩn
Ôtô Xemáy Nhật Bản. Thông thường, tiêu chuẩn này được chia ra thành 2
loại là MA và MB. Nhưng cách phân loại này chỉ thể hiện đặc tính sản
phẩm khác nhau chứ không liên quan tới chất lượng của dầu.
Tiêu chuẩn
riêng của Honda: Là tiêu chuẩn được thống nhất trên toàn thế giới nhưng
với mức độ nghiêm ngặt cao hơn, nhằm đảm bảo chất lượng của dầu nhớt
Honda chính hiệu. Chỉ những chai dầu dùng cho xe gắn máy đạt được tiêu
chuẩn này mới được phép đóng dấu chứng nhận của Honda.
Trên đây, tôi
đã giới thiệu những kiến thức cơ bản về dầu nhớt động cơ - yếu tố không
thể thiếu để đảm bảo cho xe của các bạn vận hành ở trạng thái tối ưu.
Bên cạnh đó các bạn cũng có thể hiểu rõ thêm những cố gắng, nỗ lực của
Honda trong việc nghiên cứu, chế tạo dầu nhớt động cơ.
Khác với những
loại dầu nhớt phổ thông chỉ đảm bảo được các tính năng cơ bản, dầu nhớt
chính hiệu Honda được nghiên cứu, thử nghiệm song song với quá trình
nghiên cứu và phát triển động cơ, được điều chỉnh để phù hợp với đặc
tính của mọi loại động cơ Honda. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên dùng
dầu nhớt chính hiệu của Honda cho xe gắn máy Honda, để đảm bảo điều kiện
vận hành tối ưu cho động cơ. Một điểm cần lưu ý nữa để các bạn có thể
giữ chiếc xe của mình ở trạng thái tối ưu, là phải ghi nhớ việc thay dầu
đúng định kỳ.
--
http://phutungxeoto.net/tin-tuc/5-tac-dung-cua-dau-nhot-may.html