Saturday 6 August 2016

Thu cho Mit vv mc




Hỏi:

Thưa chú, những câu hỏi về phật pháp gì thì có thể đặt cho 1 giảng sư?
GS này tu theo Nam tông, giỏi Pali, Vi diệu pháp, Kinh Nikaya, có kiến thức về thiền bình thường cùa Nam tông như 4 niệm xứ. GS từng tu học ở Thái Lan và đang sống ở Mỹ.

Thày đi vắng, chú xin trã lời tóm tắt:

GS biết về các chủ đề sau đây, thì mình cứ trao đổi với GS về những chủ đề như thế, như vậy mới lợi lạc, ngoài ra các câu hỏi nên thiết thực, rỏ ràng, hỏi sao cho GS có thể trã lời ngắn gọn trong vòng 5 đến 7 phút như GS vẫn làm.

1. Pali

a. Về từ vựng
b. Về văn phạm
c. Về cách đọc

2. VDP

a. Về tâm
b. Về tâm sỡ
c. Về các tác phẩm VDP khác như: Sách của HT Minh Châu, HT Giác Chánh và 6 bộ VDP

3.Nikaya

a. Kinh tiểu bộ, Kinh Trung bộ, Kinh tăng chi, Kinh Tương ưng, Kinh Trường bộ
b. Tác phẫm Milinda vấn đạo và các tác phẩm luận khác

4. Thiền

a. Thiền tuệ / thiền Tứ niệm xứ
b. Thiền định

5. Tu tập 

dựa trên giáo lý liên quan đến
giới định tuệ,
luật nhân quả,
nghiệp,
cốt lõi đạo Phật,
4 thánh đế,
khổ đế,
tập đế,
diệt đế, niết bàn
đạo đế,
Bát chánh đạo,
Lý duyên khởi,
12 nhân duyên,
6 căn,
6 trần,
6 thức,
37 phẩm trợ đạo


do đó cháu có thể nêu lên những câu hỏi liên quan đến 5 chủ đề ấy.
( Thường GS thích câu hỏi thiết thực, do mình thắc mắc về đạo Phật, hay do mình không hiểu khi thực hành trong đời sống .. thì thường được hoan nghênh hơn là các câu hỏi ly thuyết quá.)

Chúc cháu an vui,

Chú ĐinhNgộ
mong rằng sẽ được nghe ý kiến của cháu thêm


Tan man voi Ngo

1.

Truoc khi di nghi
Viet vai dong
Sau khi ngu day
Suy nghe viet vai cau hoi
Ve pp
De giup cho mc
Mit

2.

Hom nay da dua duoc mot clip moi
Trinh dien ba con
Sau may tuan ngung nghi

3.

Met rui
Thoi di nghi

DN
mong Ngo an vui

Thursday 4 August 2016

Cháu hoi ve Niet ban, chu tra loi.

Niet ban


04-08-2016


Câu hỏi: Thưa chú!

- Niết-bàn có ngay đời này hay phải đợi đến đời sau?
Con cảm ơn chú nhiều!


Thày đi xa, chú mạn phép trã lời:

Vắng mặt của tham sân si, phiền não, bản ngã và sống tỉnh thức trọn vẹn trong thời điễm hiện tại thời đó là niết bàn. Niết bàn là một trạng thái của tâm, cháu ạ.
Do đó niết bàn ở quanh ta đó.

Chú ĐinhNgộ


Niet Ban/ Co va Khong/ DNgo


Que Huong cua Ngộ

1.
Hom nay doc duoc mot bai bao ve Pham cong Thien.
Rat bo ich!

2.
Cac bai Kinh Tieu Bo noi ve Niet Ban



Chương Tám
Phẩm Pàtaligàmiya

(I) (Ud 80)

Như vầy tôi nghe:
Một thời Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetavana ngôi vườn ông Anàthapindika. Lúc bấy giờ, Thế Tôn đang thuyết giảng pháp thoại liên tưởng đến Niết-bàn cho các Tỷ-kheo, khích lệ làm cho phấn khởi, làm cho hoan hỷ. Các Tỷ-kheo ấy chú tâm, tác ý, dồn tất cả tâm tư lắng nghe pháp.

Rồi Thế Tôn, sau khi hiểu biết ý nghĩa này, ngay trong lúc ấy, nói lên lời cảm hứng:
- Này các Tỷ-kheo, có xứ này, tại đây không có đất, không có nước, không có lửa, không có gió; không có Hư không vô biên, không có Thức vô biên xứ, không có Vô sở hữu xứ, không có Phi tưởng phi phi tưởng xứ; không có đời này, không có đời sau, không có cả hai mặt trăng mặt trời. Do vậy, này các Tỷ-kheo, Ta tuyên bố không có đến, không có đi, không có trú, không có diệt, không có sanh; không có an trú, không có chuyện vận, không có sở duyên, đây là sự đoạn tận khổ đau.

(II) (Ud 81)
(Như kinh trên (I), chỉ khác lời cảm hứng)
1. Khó thấy là vô ngã,
Không dễ thấy, sự thật,
Với bậc có hiểu biết,
Khéo xâm nhập được ái,
Với vị ấy thấy rõ,
Ðâu còn có vật gì.

(III) (Ud 82)
(Như kinh trên, chỉ khác lời cảm hứng)
- Này các Tỷ-kheo, có sự không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi, này các Tỷ-kheo, nếu không có cái không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi, thì ở đây không thể trình bày sự xuất ly khỏi sanh, hiện hữu, bị làm, hữu vi. Vì rằng, này các Tỷ-kheo, có cái không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi, nên có trình bày sự xuất ly khỏi sanh, hiện hữu, bị làm, hữu vi.

(IV) (Ud 83)
(Như các kinh trước, chỉ khác lời cảm hứng).
- Cái gì có nương tựa, cái ấy có dao động. Cái gì không nương tựa, cái ấy không dao động. Không có dao động thì có khinh an. Có khinh an thì không có thiên về. Không có thiên về thì không có đến và đi; không có đến và đi thì không có diệt và sanh; không có diệt và sanh thì không có đời này, không có đời sau, không có đời ở giữa. Ðây là sự đoạn tận khổ đau.



Tuesday 2 August 2016

Tan Man voi Ngo

Lang Co




1.

Hom nay ra balkon
Nhin loi troi trong
Khong thay may bay

O, sao khong co may?
Chi co bau troi xanh
Thoi thi, anh thich troi xanh
Troi trong hiem quy!

2.

Hoc Chung dao ca
On bai hom qua
Hoc bai hom nay
Thoi gian di mau
Bai hoc phong phu

Nhu the
Moi bai duoc hoc 2 lan
Nhu the de nho!

3.

Hom nay co thay nick ai
Nhung chi mot luc
Khong kip hoi tham.

4.

Doc duoc mot bai
Cua HT tren bao hay

Xem duoc clips dai
Ve viec xay tau to cho container
Lon nhat the gioi
Oi, cong trinh vi dai!

5.

Hom nay chien ca hoi
Lai nho den nguoi con gai gioi
Nho ve Ngo!
Hiem ai gioi va dep nhu nang!

6.

Những lần qua Lăng Cô
Lòng anh đều rúng động
Dù là khi xuống đèo Hải Vân
Hay đến Lăng Cô chuẩn bi lên Đèo
Lăng Cô ôi cảnh đẹp
Xứ Huế quê nội ơi

ĐỗNguyễn

Monday 1 August 2016

Hom nay

Xinh


1.
Nghe mot bai phap hay!
Phat hien them ve youtube, co nhieu clips bo ich ve moi mat.

2.
O Da nang co mot hien tuong moi la: hien tuong cong an giao thong co cach xu su khoan dung, khac nhu nguoi ta van nghi ve ho.

3.
Van nghi ve vai dong chat..

4.
Thị pháp trụ pháp vị ,
Chư Phật thường hiện tiền.

5.
Tánh, tướng, thể dụng của pháp

6.
Định, tuệ trong ta đều có sẵn, chỉ cần thấy..

7.
Tâm bám víu = vô minh ái dục

8.
Bước tới thì bi cuon troi. (buoc toi nghia la vo minh, ai duc)
Dung lai thi bi chim dam. (bám víu chap thu la dung lai)

9.
Căn trần hạ tội








Sunday 31 July 2016

Khi nghe phap thoai, khong co gang ap dung.

Firenz, lâu rồi, chưa trỡ lại!


31-07-2016

Câu hỏi:

Dạ cháu kính chào chú ạ!
1.
Giờ này bên cháu là đã 3 rưỡi sáng, cháu ngồi một mình trong đêm. Cảm thấy tuyệt vọng rồi lại nghĩ đến bài pháp của chú để áp dụng nhưng cháu lại làm không được. Chú dạy lúc tâm mình bị vọng tưởng hoặc ảo tưởng thì chỉ quan sát nó thôi, rồi cứ để tự động nó đi. Cháu biết vậy nhưng sao cháu lại không làm được ạ.
2.
Cháu lại càng thấy cái sân của cháu nó trỗi dậy hơn nữa, cháu xin chú chỉ dạy cháu ạ!





Thày đi vắng, chú sẽ trã lời cho cháu:

1. Nghe pháp thoại thì nghe, không cần cố áp dụng.
2. Cái sân mà cháu thấy được a? Tuyệt vời!  Cháu nhận ra là hay lắm. Hãy thông cảm với nó.
Các pháp là vô thường, đến rồi đi.
Ngoài ra, các pháp vận hành mà. Sống tùy pháp thì khỏe, cháu ạ.
Tại sao cháu sân?


Chúc cháu an vui,


Chú ĐinhNgộ

Lam mc

ngam may lung troi, Sylt, Germany


Từ khi nào vậy,
Anh đã nhận ra mây trời có sẵn?
Lâu nay, anh chỉ ngóng trăng hay sao,
Ôi, tuyệt vời
Khi yêu quý những gì thường có!

Và cũng vậy
Anh yêu từng giây phút
Thời gian và không gian này thật quý!

ĐN
đêm ủng hộ MC MIT