Saturday 9 July 2016

Be Dieu Ngo




Thương sao bé ĐN

Em nhích tới người thân em bé khác,
Đang chuyện trò vui vẻ với sư Bà,
Bàn tay họ nắm tay em bé ấy,
Em ước chờ tay ấy cũng đưa em!

ĐỗNguyễn
sao anh luc ay khong biet! de den tham be DN!!

Roi quan tro/ Tho 8 chu/ niem luat



Rời Quán trọ
 
Mai về chốn ấy rời xa Chùa cũ,
Kỷ niệm nơi này nặng gánh ba lô,
Đêm khuya khoắc thầm thì cơn mưa lạ,
Núi rừng xanh còn dấu bước người đi.

ĐN
Chua ben rung
Cơn mưa tưới mát khuya hè xứ Đức

--

NGẬP NGỪNG - Thơ HỒ DZẾNH


Em cứ hẹn nhưng em đừng đến nhé! (xxTxBBxT)
Để lòng buồn tôi dạo khắp trong sân, (xxBxTTxB)
Ngó trên tay, thuốc lá cháy lụi dần... (xxBxTTxB)
Tôi nói khẽ: Gớm, làm sao nhớ thế? (xxTxBBxT)
Em cứ hẹn nhưng em đừng đến nhé! (xxTxBBxT)
Em tôi ơi! tình có nghĩa gì đâu ? (xxBxTTxB)
Nếu là không lưu luyến buổi sơ đầu ? (xxBxTTxB)
Thuở ân ái mong manh như nắng lụa. (xxTxBBxT)
Hoa bướm ngập ngừng cỏ cây lần lữa,
Hẹn ngày mai mùa đến sẽ vui tươi, (xxBxTTxB)
Chỉ ngày mai mới đẹp, ngày mai thôi!
Em cứ hẹn nhưng em đừng đến nhé! (xxTxBBxT)
Tôi sẽ trách - cố nhiên! - nhưng rất nhẹ (xxTxBBxT)
Nếu trót đi, em hãy gắng quay về, (xxBxTTxB)
Tình mất vui khi đã vẹn câu thề, (xxBxTTxB)
Đời chỉ đẹp những khi còn dang dở. (xxTxBBxT)
Thư viết đừng xong, thuyền trôi chớ đỗ,
Cho nghìn sau ... lơ lửng... với nghìn xưa ... (xxBxTTxB) --
Theo trang Van Nghe Quang tri thì:

Luật bằng trắc của một câu thơ 8 chữ tùy theo vần của chữ thứ 8. Nếu chữ thứ 8 vần trắc thì chữ thứ 3 trắc, chữ thứ 5 và 6 bằng. Ví dụ:


Em cứ HẸN nhưng EM ĐỪNG đến NHÉ (xxTxBBxT)


Nếu chữ thứ 8 vần bằng thì chữ thứ 3 bằng, chữ thứ 5 và 6 trắc. Ví dụ:


Để lòng BUỒN tôi DẠO KHẮP trong SÂN, (xxBxTTxB)

Thursday 7 July 2016

Tan man 3


Sống thuận với pháp

1. Thấy biết chính mình

- Thấy thân thọ tâm pháp
- Thấy ra được những vấn đề cần giải quyết. Ví du: thấy lo lắng, thấy nguyên nhân lo lắng là chậm trễ trã bill, trã bill xong, lo lắng sẽ hết thôi!

Đó là lợi ích của sống chánh niệm tỉnh thức đó!

ĐỗNguyễn

Tan man 2



 nắng bên vườn, bayern

Tản mạn nghe người ta nói

Nhìn lại tâm
Lắng nghe quan sát
Trỡ về trọn vẹn tỉnh thức

Chỉ thấy thôi

Cảm giác
Cảm xúc

Thấy đường đi lối về
Thấy sinh diệt của nó

Cái chính là thấy ra!

Không nên có thái độ muốn dẹp bỏ

Tãi sao tham?
Tại sao sân ?
Tại sao sợ hãi?
Tại sao lo lắng?

Thấy ra, chuyển hóa làm gì!
Thấy cái đang xảy ra

Không phải gì cũng là vọng tưởng,
Có khi đó là thực!

Theo ý mình là đau khổ,
Tùy duyên thuận pháp mới ok.

ĐỗNguyễn



Tan man



Nắng đẹp


Ghi chep nhan hom nay nghe mot cu ong ke chuyen..

1. Phap la gi?

2. Cai gi la kho tu nhien, the nao la kho de. Kho de la vi cai ban nga.

3. Ban Khue: cu lay tam Phat bat sinh ma thay!

4. Lý và sự

5. DKNY

Vào thập niên 80, Donna Karan đã mang đến thế giới biểu tượng thời trang mang tên "7 Easy Pieces"

7 món là:

Khăn,
giày,
vòng cổ,
túi,
áo khoác,
váy liền
và thắt lưng)

và tạo nên đế chế thời trang “Donna Karan New York” DKNY.



The nao la biet minh?

Binh an trong nang dep mua he o Duc


Cau hoi:

1. The nao la tu: Tu la thay ra chan ly!
2. The nao la hanh: Hanh la song tron ven voi cai dang la!

Thay duoc chinh minh! (than tho tam phap)
Thay duoc chinh minh, do la MINH
Nho thay chinh minh, nen khong de bi loi cuon boi canh chung quanh.
Nho thay duoc chinh minh, biet minh, ma tam du bi ngoai canh chi phoi, van mau tro lai thanh tinh. Neu huan tap thuan thuc, noi chung tam khong de dong. (khong bi vo minh ai duc va chap thu chi phoi de dang nhu xua)

Anh nghi nhu vay, Ngo nghi sao, de lam hay kho lam?

Anh cho la kho lam, ke , cu thay ro minh, de roi xem sao! Hihi
Cau hoi can dat ra:
Biet minh nghia la gi?
- Khi san biet san
- Khi tham biet tham
- Khi kho biet kho
- Khi phap nao xuat hien deu biet. Vi du: gap chuong duyen hay thuan duyen deu thay ro.
- Khi met biet met
- Khi buon ngu, biet buon ngu
Con vi du nao nua hi? Ngo?

DN


Wednesday 6 July 2016

13 pham ne hoan/ niet ban

bai ke dac biet

13

比丘有世生
有有有作行
有無生無有
無 作 無 所 行

Tỳ-kheo hữu thế sanh
hữu hữu hữu tác hạnh
hữu vô sanh vô hữu
vô tác vô sở hành

Tuesday 5 July 2016

Nang que nha

Nắng rực rỡ

Nắng
 
Nắng trên lá
Nắng trên vườn chơi trẻ nhỏ
Nắng xứ Đức mùa hè mát mẻ

Nhớ không em,
Cái nắng chói chan trên cát
Ở quê mình!
Nhưng chỉ cần đi ra biển
Mênh mông!
Là hạnh phúc tràn đầy!

Biển buổi sáng Thanh bình
Cái gió mát biển ở đường Quang Trung ngày ấy
Biền của thứ bảy Mỹ khê
Tung sóng bạc
Biển Cửa Đại sóng bạc đầu!

Nhớ Biển
Và nhớ tất cả
Của quê nhà!

ĐỗNguyễn




Monday 4 July 2016

Phat noi ve Niet-Ban



Neu khong co Đích, thi đi đâu?
Bàn về Niết bàn
Kinh Udana

ĐN


Chương Tám

Phẩm Pàtaligàmiya

(I) (Ud 80)

Như vầy tôi nghe:

Một thời Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetavana ngôi vườn ông Anàthapindika. Lúc bấy giờ, Thế Tôn đang thuyết giảng pháp thoại liên tưởng đến Niết-bàn cho các Tỷ-kheo, khích lệ làm cho phấn khởi, làm cho hoan hỷ. Các Tỷ-kheo ấy chú tâm, tác ý, dồn tất cả tâm tư lắng nghe pháp.

Rồi Thế Tôn, sau khi hiểu biết ý nghĩa này, ngay trong lúc ấy, nói lên lời cảm hứng:

- Này các Tỷ-kheo, có xứ này, tại đây không có đất, không có nước, không có lửa, không có gió; không có Hư không vô biên, không có Thức vô biên xứ, không có Vô sở hữu xứ, không có Phi tưởng phi phi tưởng xứ; không có đời này, không có đời sau, không có cả hai mặt trăng mặt trời. Do vậy, này các Tỷ-kheo, Ta tuyên bố không có đến, không có đi, không có trú, không có diệt, không có sanh; không có an trú, không có chuyện vận, không có sở duyên, đây là sự đoạn tận khổ đau.


(II) (Ud 81)

(Như kinh trên (I), chỉ khác lời cảm hứng)

1. Khó thấy là vô ngã,
Không dễ thấy, sự thật,
Với bậc có hiểu biết,
Khéo xâm nhập được ái,
Với vị ấy thấy rõ,
Ðâu còn có vật gì.

(III) (Ud 82)

(Như kinh trên, chỉ khác lời cảm hứng)

- Này các Tỷ-kheo, có sự không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi, này các Tỷ-kheo, nếu không có cái không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi, thì ở đây không thể trình bày sự xuất ly khỏi sanh, hiện hữu, bị làm, hữu vi. Vì rằng, này các Tỷ-kheo, có cái không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi, nên có nẻo thoát cho những cái có sanh, có hữu, có tạo tác và có hình thành ấy.

(IV) (Ud 83)

(Như các kinh trước, chỉ khác lời cảm hứng).

- Cái gì có nương tựa, cái ấy có dao động. Cái gì không nương tựa, cái ấy không dao động. Không có dao động thì có khinh an. Có khinh an thì không có thiên về. Không có thiên về thì không có đến và đi; không có đến và đi thì không có diệt và sanh; không có diệt và sanh thì không có đời này, không có đời sau, không có đời ở giữa. Ðây là sự đoạn tận khổ đau.

Dalat, Truong Hung Dao, CH Viet, Vong tay hoc tro va Nguyen thi Hoang

Clip: Lời rêu, Loi: Nguyen thi Hoang, pho nhac: Phu Quang


Đà lạt

Khoảng sân trường Trần hưng Đạo
Có Việt và anh và những cây thông
Căn nhà xưa thời Pháp
Đằng sau kia thấp thoáng những mái nhà
Được cho là
Nguyễn thị Hoàng từng ở đó,
Anh còn nhớ thích bài thơ Thôi Hộ
Khứ niên kim nhật thử môn trung..
Một tâm trạng mơ về một tình yêu nào đó,
Khuây khỏa tâm hồn..
Trong những ngày bận bịu bài vở 
Miệt mài cho mùa thi khốc liệt..

ĐỗNguyễn
..không lẽ viết cho em, mà không gởi?

Du hanh Bayern



Về Chùa bên rừng

1.
Sau giờ topic
Nghỉ ngơi, cho đồ đạc vào xách tay và ba lô
Kịp ra Gare lúc 4 giờ sáng

Ghé Mc Donalb
Mua Mc Rib maxi với pomme fritz

Khởi hành
Và đến đích 7 giờ sáng.

Tìm về Messe-Ost
Mua được cái áo len tay dài
Vài cái bóng đèn để chụp hình
Hai tách cafe blue
Bao để máy chụp hình

Đi bộ ba km

Về tới Chùa bên rừng
Anh lên phòng cũ nghỉ

Đến đích!

ĐN

2.
Đêm khuya thật an bình
Nghe ông bạn trên room
Xem FB, nghe triết Phật
Khói thuốc bay ra cửa sổ!

3.

Về đây 

Về Chùa đọc sách tha hồ,
Dạo rừng chụp ảnh cõi nào thanh cao?
Dư âm ngày ấy pháp đàm
Cùng nhau đàm luận nhũng ngày nhớ thêm

ĐỗNguyễn
đang ở Chùa bên rừng