Sunday 22 May 2016

Thien hay Yoga giam stress. Vi sao?

Giao thông


Câu hỏi: 1. April 2016

Thưa chú,

Gần đây cháu có đang làm một nghiên cứu liên quan tới stress và tình cờ tìm được một nghiên cứu của trường đại học Idaho, Mỹ tìm hiểu về ảnh hưởng của thiền quán đối với stress ở sinh viên. Nghiên cứu cũng có so sánh giữa thiền quán và yoga. Kết quả nghiên cứu cho thấy sau 6 tuần thực tập thiền quán, mức độ stress của sinh viên giảm nhiều hơn hẳn so với những sinh viên tập yoga.

Bên cạnh đó, sinh viên thực tập thiền quán có xu hướng ứng phó tích cực hơn với stress. Trong khi đó, sinh viên tập yoga lại cho thấy xu hướng trốn tránh vấn đề.

Không chỉ nghiên cứu này mà còn nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy ảnh hưởng tích cực của thiền quán đối với nhiều vấn đề trong cuộc sống và với nhiều lứa tuổi khác nhau. Ví dụ như với vấn đề cai nghiện thuốc lá ở sinh viên, với trạng thái lo âu ở trẻ em...

Cháu thấy đây là những nghiên cứu rất có ý nghĩa. Kết quả của các nghiên cứu đã chứng minh được tác dụng thiết thực của thiền quán trong đời sống, từ đó khuyến khích mọi người thực tập thiền quán.

Vì thế cháu xin được chia sẻ với chú và mọi người thông tin này ạ.

Thày đi xa, chú xin trã lời cho cháu nhé:

Thường xuyên ghi nhận trạng thái thân tâm, cảm thọ của chính mình ( thân thọ tâm pháp) và của người đối thoại (quán ngoại thân) trong sinh hoạt và tiếp xúc có tác dụng giãm stress. Nho gia nói: biết mình, biết người), biết là tĩnh thức vậy, mà tỉnh thức chính là 1 yếu tố thiền.
Thân ái

Chú ĐinhNgộ

No comments: