Wednesday 24 March 2021

Socrates

 


Socrates 

là triết gia ni tiếng thi Hy lp c đi. 

Mt ngày n, ông gp mt người quen trên đường. 

Người này nói vi Socrates

- Ông có biết tôi mi nghe chuyn gì v bn ông không?

 

- Ch chút. Trước khi k, cho tôi hi 3 câu đã. 3 câu này tôi gi là 3 b lc.
 

Câu th nht: 

"Anh có chc chn nhng gì mình sp nói là s tht?"

- Không chc. Tôi cũng ch nghe người khác k li...'

- Vy là anh không chc', Socrates nói.

 

Câu th 2: 

nhng gì anh sp nói v bn tôi có phi là nhng điu tt đp v anh y?

- Không, ngược li là đng khác. Người đàn ông tr li.

- Vy là anh sp nói Xu v bn tôi nhưng không chc điu mình sp nói là S tht đúng không?
 

Gi tôi hcâu th 3

Nhng gì anh sp nói có giúp ích gì cho tôi không?

- Tht ra là không. Người đàn ông tr li.

 

Socrates nghe xong b

'Nếu nhng gì anh sp nói anh không chc là S tht, không phi là điu hay ho tt đp, mà li chng giúp gì cho tôi, vy anh nói làm chi?'

Câu chuyn trên ca Socrate dy chúng ta s dng 3 b lc khi tiếp nht thông tin hoc mun nói điu gì đó, nói v người khác.

3 b lc này được gi là 

The Triple Filter Test 

- Công c trc nghim 3 b lc: 

S tht (Truth) - 

Tt đp (Goodness) - 

Có Ích (Usefulness).

 

Vi mi thông tin khi nghe hoc mun nói ra, mình cn t hi:

1. Điu người đó nói có phi là S Tht không? H là người chng kiến hay ch nghe k li.
2. Điu đó có ích cho nhng người liên quan không?
3. Điu đó có phi là điu tt đp cho c người nói ln người nghe không?

Đc bit ch nên ghi nhn mà không phán xét, tránh đ cm xúc dn dt, tránh rơi vào ma trn cm xúc.

Có nhiu vic ta trc tiếp thy cũng chưa hn đã là S tht.

3 b lc này đc bit hu ích khi bn là ch doanh nghip, manager khi hàng ngày bn nhn được vô s nhng thông tin trái chiu v cùng mt vn đ t nhân viên, khách hàng, đi tác ...

Nếu bn không bình tâm, bn s mt t ch trong ma trn cm xúc ca chính mình. Sai lm, ri ro luôn trc sn và núp bóng dưới nhng m t cơ hi, quyn năng, đa v,


No comments: