Thursday 28 May 2020

Socrates



Hôm nay, tình cờ có người gởi một đoạn sau đây,
Các bạn đọc thử xem và có ý kiến nha.
Sau khi thức giấc, mình sẽ xem và có ý kiến nhé:

--

Socrates là triết học gia nổi tiếng thời Hy lạp cổ đại.
Một ngày nọ, ông gặp một người quen trên đường.
Người này hỏi 'Ông có biết tôi mới nghe chuyện gì về bạn ông không?'

'Chờ chút. Trước khi kể, cho tôi hỏi 3 câu đã.
Câu hỏi thứ nhất:
Anh có chắc chắn những gì mình sắp nói là sự thật?'
'Không chắc. Tôi cũng chỉ nghe người khác kể....'

'Vậy là anh không chắc', Socrates nói. '

Câu hỏi thứ 2:
những gì anh sắp nói về bạn tôi có phải là những điều tốt đẹp?'
'Không, ngược lại là đằng khác', người đàn ông trả lời.
'Vậy là anh sắp nói xấu bạn tôi nhưng không chắc điều mình sắp nói có đúng không.

Giờ tôi hỏi câu thứ 3:
Những gì anh sắp nói có giúp ích gì cho tôi không?'
'Thật ra là không', người đàn ông trả lời.

Socrates nghe xong bảo 'Nếu những gì anh sắp nói anh không chắc là sự thật, không phải là điều hay ho tốt đẹp, mà lại chẳng giúp gì cho tôi, vậy nói làm chi?'

--
Ý kiến:
Chỉ là câu chuyện ngụ ngôn. 
Hơi gượng ép khi gắn cho Socrates đã kể câu chuyện.

ĐN



No comments: