Monday 21 September 2020

Tran duc Thao


Trn Ðc Tho, mt kiếp người

Trích Phan Huy Đường

..

Sinh thi Jean Paul Sartre coi ông là mt trong s rt hiếm nhng người mácxít không chìm đm trong tng nim, dám xông pha nơi biên i ca s hiu biết. Ðúng là Trn Ðc Tho đã xông pha khi ông công b Phénoménologie et matérialisme dialectique59. Ông đã tìm cách thng nht tính ý hướng (intentionnalité) ca ý thc, tính t do ca con người vi quá trình vn đng ca Lch s. Ông đã theo rõi nhng bước đi chp chng ca sinh hc cui thp niên 1940, c tìm nhp cu ni lin s sng vi tư duy. Ông đã chong c trng khi ca hin thc vào quan đim siêu vit (transcendance) ca các bn đng song ph Ulm. Ði vi các nhà "mácxít" chính thng, ông làm loé sáng cái intentionnalité rt có vn đ. Hai s khước t y, hai đòi hi y, là ni lc quán xuyến nhng tác phm ca ông. Trong cõi hn mang ca Lch s, ông đòi được trn vn c phn xác ln phn hn. Mt con người t do. Ðã 40 năm nay.

59 Hin tượng lun và ch nghĩa duy vt bin chng, Minh Tân, Paris 1951.

Ngày y, tương lai Trn Ðc Tho tưởng chng rng m và sáng chói. Rt cuc, nó ti om, như tin đ ca ch Du trong Tt đèn. Là người trit đ mácxít, ông không tin có th phi đi mà hiu được con người. S thu hiu thế gii ch chm n, hưng phn thông qua hành đng. Ông mun tr giá, tr n đi đ được tư duy thân phân con người cho ti cùng :

"Phn th nhì ca Phénoménologie et matérialisme dialectique (1951) do đó đã dn tôi ti mt ngõ ct, và lúc đó tôi đã hy vng tìm ra gii pháp trong cách mng Vit Nam. Cui sách, khi nói ti "vn đng hin thc ca lch s", chính là bóng gió nói ti Trn Đc Tho, mt kiếp người

 

cách mng Vit Nam60".

60 Un itinéraire. Mt hành trình. Tác gi xut bn, Paris 1992.

Trung thành vi truyn thng sĩ phu, ông xếp bút nghiên, ri Pháp, v chiến khu Vit Nam. Con người t do y đã t biến mình thành chiến sĩ. Là nhà triết hc, qua chiến đu, ông s khc t do ca mình vào quá trình xây dng nhân cách ca nhân loi.

Người ta k li rng Trn Ðc Tho ước mơ thuyết ging ch nghĩa Mác cho các nhà lãnh đo Ðng. Nếu đúng vy, qu là bé cái lm. H xếp ông vào mt xó đ dch tác phm ca tng bí thư Trường Chinh ra tiếng Pháp, nhân tin đ dy ông ch nghĩa Mác hin thc ca gung máy Ðng.

Ch nhim Khoa s Trường đi hc tng hp, mà ri Trn Ðc Tho b cm ging dy, phi dch thut lt vt đ sng, phi bán dn bán mòn nhng b t đin đ ăn. H cht đt mi liên h ca ông vi thế gii, h cô lp ông ngay gia đng bào ca mình. Ông vn nghiên cu vi nhng phương tin trong tm tay. Vn mt ni ám nh khôn nguôi : làm sao, mt ngày kia, liên hp được nhng ci r vt cht, sinh vt, lch s, xã hi ca con người vi ý thc t do ca nó. Lâu lâu, gia hai đt bom M, ta vng nghe tiếng nói ca Trn Ðc Tho. Ðâu đó mt bài nghiên cu đăng trên mt tp chí. Ta biết ông còn sng, còn tư duy. Thế là đ ! Chng có gì đáng t hào, cũng chng có gì phi dn vt lương tâm. Còn biết bao vic khác, cp bách, phi làm. V chăng, có điu lut văn minh nào kết ti s th ơ trước mt tư duy đang lâm nguy ?

Ri ti lúc h bán tng bán tháo ch nghĩa cng sn. Bán, bán hết. Hi sn, du m, hng ngc, g quý... đàn ông, đàn bà, tr con, tng container, tng chuyến charter, Ðông Tây Nam Bc, đ mười phương tám hướng... bán luôn c linh hn ca Ðng. Ông chng bao gi có gì đ bán. Ch còn mt điu đ cho : s Trn Đc Tho, mt kiếp người

 

đòi hi còn nguyên vn t tui tr. H s dng ông mt ln chót, đ ông sang Paris gp g trí thc, bo v cái lý tưởng mà h đã hết tin tưởng. Biết đâu đy. Lm to, cái lm tt yếu ca mi vương triu trong bui suy tàn. Trên mnh đt năm nào đã loé lên tư tưởng ca mình, Trn Ðc Tho đã tìm li ci r ca s trưởng thành, hưng phn ca tui tr : "cái đà ni tâm ca nhng năm chót thi tôi Pháp61" đã tái khi đng ngay t nhng ngày đu ca Perestroika.

61 Un itinéraire. Mt hành trình. Tác gi xut bn, Paris 1992.

62 Critique de la raison dialectique.

Tình c, tôi được gp ông, vài tháng trước khi ông chết. Ông sng đơn đc trong mt căn phòng bé tí, ru ro. Dán lng thng bò khp nơi, trên tường, trên trn. Ðôi mt ông, đôi mt sáng, thơ ngây như mt tr con, không thy chúng. Bn bè bo tôi rng ông Tho bây gi lm cm ri, sau bao nhiêu năm b truy bc, tâm thn ca ông đã b nh phân (schizophrénie). Song tôi đã gp mt con người minh mn.

Biết ông đã tng tranh lun vi Sartre, tôi hi ông nghĩ sao v tác phm Phê phán lý trí bin chng62. Ông nói : "Sartre là nhà triết hc duy nht đã đt ra nhng câu hi đáng đt". Tôi li hi ông v trước tác ca ông, và nói thc là tôi thy chúng máy móc. Ông khoát tay như mun gt chúng đi, và đưa cho tôi tác phm cui cùng, còn dưới dng bn nháp.

Ông nói đôi điu v cuc sng ca ông Paris. Mi ngày ông còn viết được mt trang. Ông vn lc quan, vn hy vng, qua s tiếp cn nhng khoa hc mi, ông s m ra con đường mi. Ông chưa biết nhân loi mnh mai lm, ông chưa tưởng tượng được quá kh có th ph dp tương lai. Bn bè mun giúp ông, ông thường t khước. Ông quá s b kết np vào các trường, các phái, các nhà th. Tôi hiu ông đã lâm bnh nng. Căn bnh ca Trn Đc Tho, mt kiếp người

 

 

ông có mt cái tên : T do. Ông mun vn dng nó đ làm gì ? Hãy nghe ông nói, mt ln chót :

"... khi t vn mình, ý thc đòi hi cái Thin trong hành đng, cái Chân trong tri thc, và cái Mĩ trong s hoàn thành các quá trình nghim sinh, qua đó ý thc biến thế gii t nhiên thành mt nhân gii, xng đáng vi con người63."

63 ... la conscience dans son appel à soimême pose l'exigence du bien dans l'action, du vrai dans la connaissance, et du beau dans l'achèvement des processus vécus. Par là, la conscience fait du monde naturel un monde humain, valable pour l'homme. Un itinéraire. Mt hành trình. Tác gi xut bn, Paris 1992.

Cái Chân trong tri thc ! Ông đã sng nhm thi đi. Thi đi này ch hiu hiu qu trước mt. Cái Thin trong hành đng ! Ông đã chn nhm thế gii. Thế gii này ch tuân theo li nhun. Cái trong s hoàn thành các quá trình nghim sinh ! Ông đã nhm nhân loi. Nhân loi hôm nay ch ao ước cơm áo, gii trí và nhng hàng rào.

Không khut phc được ông lúc sng, h tìm cách qun lý cái chết ca ông. H gn mt huân chương hng hai lên quan tài ca ông, đ quay phim. Mun quá ri. Ông đã ra đi, mang theo hoài bão, ch đ li mt s đòi hi, cho nhng cuc đi thm lng. Người chiến sĩ, người cng sn, nhà tư tưởng không h b cuc y đã ra đi. Sng như ông đã phi sng, có l ch có th chết như ông đã chết. Tôi hi tưởng đôi mt ông, đôi mt sáng, thơ ngây ta mt tr con. Và tôi t nh, xét cho cùng, đi ông tht bun mà tht đp, vì ông đã biết chết như chng my người biết sng, sng mà không h biết bán mình. Trn Ðc Tho là mt nhà triết hc chân chính.

Trn Đo, 1993


 

No comments: