Wednesday 2 September 2020

Bai viet hay ve pandemic/ corona

Máy bay mùa Pandemic


Mình thử phân tích và tìm hiểu bài hay sau đây (chữ màu đen là chính văn):

1/ Tôi là người giơ biển tranh luận với đại biểu Nguyễn Thiện Nhân khi ông đề nghị công bố hết dịch tại kỳ họp thứ 9 ngày 15.6. Tôi cũng đã đưa cảnh báo về làn sóng thứ 2 của dịch sẽ nặng nề hơn đợt đầu. Và chính tôi lại là người lạc quan nghĩ rằng vaccine sẽ kết thúc được cuộc chiến với con virus chưa từng có trong lịch sử tự nhiên này. 

Phần nêu ra vấn đề hấp dẫn

2/ Tuy nhiên chắc dự báo cuối cùng của tôi là chưa chính xác hoàn toàn. Với những gì mà các nhà khoa học nghiên cứu giải mã về bộ gen CoVid-19, tương lai việc sử dụng vaccine để khống chế được hoàn toàn virus này còn ở rất xa. Đó là tin không vui nhưng cũng có rất nhiều tín hiệu đáng mừng của các tiến bộ y khoa. 

tương lai việc sử dụng vaccine để khống chế được hoàn toàn virus này còn ở rất xa." < nhận thức quan trong!

3/ Giống như đánh địch, hiện nay chúng ta đã khá hiểu về sức tấn công của loại virus này. Mức độ lây nhiễm cao vì thời gian ủ bệnh cũng như không có nhiều triệu chứng gợi ý; tuy nhiên ở đại bộ phận người bị nhiễm lại không để lại hậu quả nặng nề, thậm chí nhiều người hoàn toàn không biểu hiện lâm sàng. 

tri địch như tri kỹ :)

4/ Trước đây, các nước Âu Mỹ có tỷ lệ tử vong khá cao khi nhiều bệnh nhân phải nhập viện đơn vị hồi sức cấp cứu nhưng hiện nay tỷ lệ này đã được cải thiện đáng kể. Chúng ta đã biết cách hạn chế tối đa việc sử dụng thông khí nhân tạo cũng như điều trị các rối loạn đông máu trong những ngày nặng nhất của cơn bão cytokin do virus gây ra. 

Các bài học tối quan trọng!

5/ Các phác đồ điều trị đã ngày càng được cập nhật, chuẩn hóa ở tất cả các nước trên Thế Giới nhằm đảm bảo tỷ lệ tử vong do CoVid gây ra không vượt quá với cúm mùa.....

Các phác đồ điều trị đã ngày càng được cập nhật, chuẩn hóa ở tất cả các nước trên Thế Giới " < Thông tin này hay!


6/ Nhìn hàng máy bay thương mại bị bọc kín động cơ nằm phơi nắng ở các sân bay, những trung tâm thương mại sầm uất trước đây hiện không một bóng người, hay những dòng tin quảng cáo bán bất động sản ngày càng xuất hiện dày đặc trên mạng...

Nêu ra vấn đề bằng hình ảnh nên dễ đọc dễ hiểu!

7/ tôi nghĩ chúng ta phải thay đổi cách tiếp cận với con virus này để cứu vãn nền kinh tế trước khi quá muộn. Phải chấp nhận sự có mặt của nó trong xã hội, nhưng chúng ta sẽ cho nó chỉ có mặt ở những chỗ được phép. 

Yêu cầu về cách tiếp cận hợp lý để cứu vãn kinh tế!

8/ Sẽ vẫn chiến thuật phát hiện, cách ly khoanh vùng nhưng các hoạt động khác cần trở lại bình thường. Bảo vệ tuyệt đối những vị trí "yết hầu" như bệnh viện, nhà dưỡng lão.... các ổ dịch có lây nhiễm cộng đồng cần tích cực dập như vừa qua bộ Y Tế đã thực hiện rất tốt.

Chống thâm nhập, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, diệt dịch và chú ý bảo vệ tuyệt đối các trọng điểm yết hầu như bệnh viện, nhà dưỡng lão!

9/ Nói tóm lại chúng ta phải trở về trạng thái bình thường mới như 99 ngày không có ca lây nhiễm cộng đồng nhưng với tinh thần cảnh giác cao gấp đôi. Nhìn thái độ nghiêm túc đeo khẩu trang của tất cả hành khách trên sân bay chiều nay tôi tin chắc chúng ta sẽ làm được và chúng ta sẽ chiến thắng./
Nguyen Lan Hieu

Kết luận ý chính nhưng tác giả bài viết đã không quên mở ra sự lạc quan tin tưởng..
Bài viết rất chuẩn mực, bổ ích./ĐN

No comments: