Sunday 14 June 2015

VDP




Chép lại của anh Bình AnSon


ABHIDHAMMATTHA SANGHAHA - THẮNG PHÁP TẬP YẾU
(Manual of Abhidhamma)

Xin chia sẻ vài dòng thông tin, đã từng đăng trước đây trong diễn đàn FB “Đàm luận Phật pháp”.
*
1) Cuốn Abhidhammattha Sanghaha là một cuốn cẩm nang toát yếu quan trọng về A-tỳ-đàm của ngài luận sư Anurudha, soạn ra trong thế kỷ 12, mà có lẽ đa số các học giả và học viên A-tỳ-đàm, qua nhiều thế kỷ và tại nhiều quốc độ, đều dùng như là một sách giáo khoa cơ bản để học bộ môn nầy.
2) Abhidhamma ngày nay thường được dịch là “Vi Diệu Pháp”. Riêng tôi, tôi thích dùng chữ “A-tỳ-đàm” để phiên âm, và có một thời, tôi thích dùng chữ “Thắng Pháp” của ngài Hòa thượng Minh Châu. Cũng có người dịch là “Vô Tỷ Pháp”.
3) Ngài Hòa thượng Narada đầu tiên dịch bản Pali sang tiếng Anh ("A Manual of Abhidhamma"), kèm theo những chú thích dựa vào các bản Chú giải A-tỳ-đàm. Ngài Hòa thượng Minh Châu dịch từ bản tiếng Anh của ngài Narada sang tiếng Việt -- với tựa đề "Thắng Pháp Tập Yếu Luận". Ngài Minh Châu cũng có tham khảo đối chiếu một bản Anh dịch khác của Hòa thượng Kashyap, Viện trưởng Viện Phật học Nalanda. Bản Việt dịch chia thành 2 tập, xuất bản năm 1971-1973.
Năm 1989, chùa Kỳ Viên (Washington DC, Hoa Kỳ) tái bản, gộp 2 tập Việt dịch của ngài Minh Châu thành 1 cuốn.
==> http://budsas.net/uni/u-vdp-mc/vdpmc00.htm
4) Ngoài bản Việt dịch đó, còn có một bản Việt dịch khác của bác Phạm Kim Khánh, với tựa đề “Vi Diệu Pháp Toát Yếu”, dựa theo bản tiếng Anh của ngài Narada, hiệu đính năm 1978.
==> http://budsas.net/uni/u-vdp-ty/vdpty00.htm
5) Đến năm 1993, ngài Tỳ-khưu Bodhi hiệu đính và biên tập lại bản Anh dịch của ngài Narada, với sự đóng góp của Hòa thượng Revata Dhamma và Hòa thượng Silananda. Cuốn nầy được BPS (Buddhist Publication Society, Colombo, Sri Lanka) xuất bản, với tựa đề "A Comprehensive Manual of Abhidhamma". Theo tôi, bản nầy tương đối tốt nhất, dễ đọc, và rõ ràng nhất.
Có thể tải về bản tiếng Anh nầy tại:
==> http://budsas.net/sach/en52.zip
Rất mong một ngày nào đó sẽ có một vị học giả A-tỳ-đàm phát tâm hiệu đính, biên tập và bổ sung bản dịch của ngài Minh Châu, dựa theo bản tiếng Anh nầy của Tỳ-khưu Bodhi.
(Bình Anson, 09/04/2015)

No comments: