Saturday 1 August 2020

hàn huyên với Nguyen Tuan 01



Hàn huyên với bài viết này/ DN:

..
Nguyen Tuan viết: My tháng nay tôi cũng như mi người phi làm vic t nhà. Va làm vic, va hp, va … nghe nhc. Theo dõi các chương trình nhc "Music Box" và lượng 'view', tôi phát hin vài xu hướng thú v v s thích âm nhc ca người Vit chúng ta.

Vài tháng gn đây, trong thi gian b cách li xã hi, các ca nhc sĩ không th đi trình din như trước đây. Thế là các trung tâm văn ngh bên California có sáng kiến gi là "Music Box" – Hp Nhc. Đó là mt 'sân khu' nh và thân mt đ các ca sĩ có dp va hát 'live' va t s cùng khán gi vô hình. Tuy là vô hình, nhưng lượng khán gi rt ln, và có v đa s trong nước. Có xem qua my chương trình này, chúng ta mi thưởng thc được tài năng ca các ca sĩ và ban nhc, bi vì h hát 'live', nên khán gi có th biết ging ca ca h hay cách chơi nhc ca các nhc công ra sao.

- Cám ơn tác giả đã giới thiệu các sáng kiến từ cali!


Cá nhân tôi thì rt thích và thy ai cũng ca hay, ban nhc nào cũng chơi đp. Có ca sĩ (như Châu Ngc Hà và Mai Thiên Vân chng hn) khi xut hin trên sân khu ln thì biết là 'đang ni', nhưng nghe h hát 'live' mi thy qu tht h có ging ca thiên phú, và không ngc nhiên khi h 'chinh phc' biết bao khán gi thích loi nhc này. Hay như nghe Thương Linh hát, chúng ta d nhn ra đây là mt ging ca đc bit, khác vi tt c nhng người đi trước. Nghe cô y (Thương Linh) hát cn phi có mt li rượu đ bên cnh mi … phê. https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/t4c/1/16/1f642.png:) Nói tóm li, nghe các ca sĩ hát 'live' là mt dp đ thy tài năng tht ca h

- Thương Linh là ai? tác giã hay quá, giới thiệu mới để ý!

Hin nay, ch có nhóm Thuý Nga và Motif Music Group (MMG) thc hin các chuơng trình Hp Nhc. Tính đến nay, Thuý Nga đã thc hin 8 chương trình, và MMG 16 chương trình. Chương trình ca Thuý Nga dài chng 60 phút, thường có 2 ca sĩ, và được đu tư có v công phu. Chương trình ca MMG thường 30 phút, vì đa phn ch có 1 ca sĩ, và công ngh xem ra rt hin đi. Nói là "Hp Nhc", nhưng trong thc tế thì các ca sĩ đu xut hin chnh chu, được trang đim đàng hoàng (ch không phi 'mc' đâu), ch có trang phc thì gn gũi đi thường hơn thôi.

- "Hin nay, ch có nhóm Thuý Nga và Motif Music Group (MMG) thc hin các chuơng trình Hp Nhc." thông tin hay!


Nhưng đi vi khán gi thì h phn ng ra sao? Tôi nghĩ s lượng "view" ca mi chương trình có th xem như là mt thước đo v phn ng ca khán gi. Tôi đoán rng đa s khán gi không b ra 60 phút hay 30 phút đ theo dõi sut chương trình, mà có th ch vài phút thôi, vì ch vài phút cũng đ đ xem có hp s thích ca h hay không. Có l con s ti chương trình nhc v máy tính cá nhân đ xem nhiu hơn s view. Theo cách hiu này thì chương trình hp s thích khán gi s được nhiu người xem hơn chương trình mà khán gi kém mn mà. 

Nhưng s ln xem dĩ nhiên tuỳ thuc vào thi gian t lúc chương trình được 'trình chiếu' trên youtube. Qui lut chung là chương trình video mi ti lên thì s được nhiu người xem, và s người xem s suy gim theo thi gian. Nói chung, mi liên quan gia s ln xem mi ngày và thi gian trình chiếu tuân theo hàm s mũ (exponential function). Chúng ta có th 'fit' mô hình hàm s mũ vào d liu quan sát, vi trc hoành là s ngày t lúc video được trình chiếu và trc tung là s lượng view (Biu đ 1). Có th xem đường biu din là s view trung bình theo mi thi gian. Mt s nhn xét có th rút ra t biu đ này:

- Hay! tác giã dùng đồ thị toán học để quan sát và thấy ra 1 vài điều mới! (con tiep)

• Chương trình ca Thuý Nga, tính trung bình, có lượng views cao hơn hn so vi MMG.
• Trong các chương trình ca Thúy Nga, ch có 2 chương trình Bng Kiu + Lam Anh và Như Ý + Lương Tùng Quang + Dim Sương là có lượng view thp hơn trung bình (dưới đường biu din), còn các chương trình khác đu trên trung bình.
• Trong các chương trình ca MMG, ch có chương trình ca H Hoàng Yến (HHY) và Hoàng Thc Linh (HTL) là trên trung bình, phn còn li đu thp hơn trung bình, sau hơn 80 ngày trình chiếu.
Biu đ 1 còn cho chúng ta nhn ra các ca sĩ 'đang lên' (hiu theo nghĩa thu hút nhiu lượng view). Đó là Châu Ngc Hà, Ngc Ng, Mai Thiên Vân thuc Thuý Nga, và H Hoàng Yến và Hoàng Thc Linh thuc nhóm MMG. Chng hn như chương trình Mai Thiên Vân, sau 62 ngày trình chiếu thu hút được 416124 lượt view, nhưng vi cùng s ngày trình chiếu chương trình Tun Quỳnh (MMG) thu hút 112165 lượt view dù anh ca sĩ này ca rt rt hay!
V dòng nhc, tôi nghĩ có th tm chia ra 3 dòng chánh: bolero, tr tình (romantic), và 'nhc mi'. Chng hn nhng ca khúc như 'Nhng ánh mt ho châu' tôi sếp vào nhóm bolero, còn 'Bên em là bin rng' (Bo Chn) tôi sếp vào nhóm 'tr tình', còn nhc mi là loi nhc mà nhiu người trong gii tr ngày nay thích.
D vào cách sếp loi trên, tôi thy các ca sĩ hát dòng nhc bolero hay "nhc mùi" như Mai Thiên Vân (MTV), Châu Ngc Hà (CNH), Ngc Ng (NN), Như Quỳnh (NQ), Trường Vũ (TrV), Tun Vũ (TV), Hoàng Thc Linh (HTL), và Mnh Quỳnh (MQ) thu hút nhiu lượng view hơn dòng nhc 'tr tình' (Biu đ 2). Các chương trình vi dòng nhc 'mi' mà các ca sĩ mi như Như Ý (NY), Lương Tùng Quang (LTQ), Dim Sương (DS), S Đan (SĐ), v.v. có lượng view thp hơn trung bình.
Riêng cp Như Quỳnh và Trường Vũ là ni bt nht. Chương trình ca 2 ca sĩ này mi công b 42 ngày mà đã có hơn 1.11 triu view! Chương trình Mai Thiên Vân + Tun Vũ + Mnh Quỳnh cũng rt ni, vi hơn 627,000 ngàn view sau ch 42 ngày trình chiếu.
Nhng kết qu này nói lên điu gì?
Tuỳ vào cách nhìn ca chúng ta mà hiu nhng con s trên. Theo tôi, kết qu phân tích trên cho thy người Vit chúng ta vn thích dòng nhc k chuyn và t s qua các ca khúc theo giai điu bolero thi trước 1975. Đó là dòng nhc đã tng b vùi dp sau 1975 và mãi đến nay vn còn b dè bu là 'sến', y vy mà nó vn sng và sng mnh. My năm gn đây, trong nước có các chương trình nhc như 'Hát Cùng Bolero', 'Thn Tượng Bolero', 'Solo Cùng Bolero' , 'Tình Bolero' (nhiu quá, không nh hết) làm sng li dòng nhc đi chúng này. Các ca sĩ ca Thuý Nga hay các trung tâm hi ngoi cũng làm nên s nghip nh dòng nhc này. Cũng phi thôi, nhng người thuc thế h tôi vn thy quen vi "Đôi khi trm nhìn em / xem dung nhan đó bây gi ra sao", ch còn my bài mi kiu như (ví d) 'em đến tôi không vui, em đi tôi không bun' thì vn chưa quen được.
Dòng nhc tr tình nghe cũng hay, thế nhưng vn chưa đ sc thu hút khán gi. Chng hn như chương trình nhc MMG vi Loan Châu th din rt hay (gm nhiu ca khúc tr tình) sau 28 ngày trình chiếu ch thu hút 137,293 lượt view, hay như Tun Quỳnh, mt ca sĩ có ging ca đc đáo ca nhc tr tình, nhưng sau 63 ngày ch có thu hút 112165 lượt view! Có l điu này nói lên rng khán gi Vit Nam đa s vn chưa b chinh phc bi dòng nhc này?
Riêng dòng nhc 'mi' do các ca sĩ tr trình din chưa đ sc hp dn khán gi. Chng hn như chương trình ca Như Ý + Lương Tùng Quang + Dim Sương và ca sĩ 'go ci' như Bng Kiu + Lam Anh mà lượng view khiêm tn hơn hn so vi dòng nhc t s bolero. Ngay c dù là 'nhc xưa' nhưng được làm mi bng trình din (như ca sĩ Thương Linh) cũng chưa thuyết phc được nhiu khán gi.
Có th nói rng chúng ta (người Vit nói chung) vn thích được ru bng nhng ca khúc tình t quê hương có pha chút giai điu ngũ cung? Hay là người Vit chúng ta quá bo th trong vic thưởng thc âm nhc, không m lòng đón nhn cái mi? Hay là 'cái mi' ca dòng nhc hin nay chưa đ sc thuyết phc công chúng? Có l chúng ta vn hoài nim v mt giai đon huy hoàng ca âm nhc min Nam mà cho đến nay chưa có dòng nhc nào thay thế được.
Dù hiu như thế nào thì bài hc thc tế cho các ca sĩ mun có lượng view cao là tp trung vào các ca khúc bolero trước 1975 và cn thn trong n lc làm mi cách trình din. Dĩ nhiên, đi vi ca sĩ vì ngh thut thì câu view không phi là yếu t quan trng.
Lamartine tng nói rng âm nhc là văn chương ca trái tim. Trong khi Vit Nam chúng ta vn còn thiếu nhng công trình nhc hàn lâm và trong khi đa s người Vit có gu thm mĩ hãy c cho là chưa cao (như nhiu người nói) thì nhc bolero vn và s còn góp phn vào nn âm nhc Vit Nam. Th tưởng tượng sau mt ngày làm vic mt nhc và bao nhiêu phin toái ca cuc sng, mà nghe được nhng câu như "Cuc đi là vách chn, là rào thưa / Thương em tiếng hát sang mùa / Mt mai mưa ướt áo em / áo mng đường mòn / Dáng nh thân quen" thì cũng là mt an i tâm hn lm ch. Ch thế mà có người nói rng âm nhc có tác dng ty ra nhng bi bm bám linh hn ca chúng ta. Nhc bolero hay tr tình hay nhc mi thì vn là văn chương ca trái tim và có tác dng làm sch tinh thn thì không th xem thường được.

--

 Thuý Nga
https://www.youtube.com/c/thuynga
Motif Music Group: https://www.youtube.com/motifmusicgroup

No comments: