Wednesday 19 August 2020

Binh luan bai nay



Giữ bài này, mai bình luận!


LỰA CHỌN

1/ Điều gì làm bạn hạnh phúc? Một bữa ăn tuyệt hảo, một quyển sách hay, hay một ngày hưởng thụ trên bãi biển tại một resort 5 sao….?

- Uống 1 ly cà-phê ngon, khi mũi không bị nghẹt và được nghe Như Quỳnh-Trường Vũ hát!
- Một bữa ăn tuyệt hảo, một quyển sách hay, hay một ngày hưởng thụ trên bãi biển tại một resort 5 sao….? << đúng! ăn ngon, đọc sách hay, tắm biễn

2/ Một nghiên cứu của nhà tâm lý học Martin Seligman, đại học Pennsylvania phân loại cảm giác hạnh phúc ra làm 3 nhóm:

a/ - The Pleasant Life – Người hưởng thụ nên hạnh phúc: nhóm người này hạnh phúc khi thoả mãn được một nhu cầu nào đó, ví dụ như mua được chiếc xe đời mới. Họ gặm nhấm giây phút sung sướng. Họ là những người được mệnh danh là thrill-seekers (người đi tìm khoái cảm).

b/ - The Engaged Life – Người đắm mình trong thế giới của riêng mình đây là nhóm người sống 100% trong thế giới đam mê của riêng mình, ví dụ như cách 1 nhà khoa học chỉ cắm đầu vào phát minh ra một cái gì đó mới. Họ chìm đắm trong thế giới riêng của họ, có vẻ như chẳng quan tâm gì đến ai, đến những gì xảy ra xung quanh họ. Họ không có khái niệm thời gian, không gian vì tất cả đều hoà quyện vào một thế giới riêng mà ở đó họ hoàn toàn hạnh phúc với bản thân mình.

c/ - The Meaningful Life – Người sống có ý nghĩa: nhóm người này sống vì một mục đích cao cả hơn là được đóng góp cho đời. Mục đích cao cả này là động lực truyền cảm hứng cho họ làm việc, học tập, và hoạt động.

Theo báo cáo của Seligman,

i/ nhóm The Pleasant Life thường ít khi hạnh phúc vì khoái cảm khi đạt được 1 nhu cầu nào đó nhanh chóng qua đi và con người bao giờ cũng muốn thêm, muốn nữa, không bao giờ thoả mãn.

- Vậy sao? :), thử tìm hiểu thêm Martin Seligman, mới nghe lần đầu!

ii/ Nhóm The Engaged Life và The Meaningful Life là 2 nhóm vô cùng hạnh phúc. Cả hai nhóm này cực kỳ đam mê, và họ sử dụng thế mạnh của mình để phát triển bản thân và xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng và thế giới.

Which is yours? Lựa chọn nào là của bạn? Không có đúng sai. Tất cả là lựa chọn của mỗi người./ NPV

Dấn thân
Sống có ý nghĩa
và tận hưởng giây phút hiện sống

Bài hay đấy!

No comments: